Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương hiệu quốc gia – Tăng sức cạnh tranh trong hội nhập

Kinh tế
Xây dựng và phát triển thương hiệu sẽ là sự đầu tư lâu dài và bền vững cho tương lai của mỗi doanh nghiệp.
aa

Thương hiệu Quốc gia là chương trình duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, quảng bá hình ảnh thương hiệu quốc gia thông qua việc xây dựng hình ảnh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Năm đầu tiên tổ chức chương trình (2008), chỉ có 30 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia, đến năm nay, có tới 88 doanh nghiệp được vinh danh.

Khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong - một trong những doanh nghiệp được công nhận thương hiệu quốc gia năm 2016, chia sẻ, để tạo dựng thương hiệu, doanh nghiệp đã ưu tiên đầu tư chiều sâu để đổi mới công nghệ sản xuất, đưa ra thị trường những sản phẩm hàng hóa có chất lượng, đến nay đã chiếm được 30% thị phần trong nước…

“Sau khi đạt thương hiệu, chúng tôi có chiến lược đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ thiết bị để tạo ra sản phẩm mới, phục vụ các dự án cấp nước cho khu đô thị lớn hoặc các hồ chứa nước lớn. Song hành với đó là áp dụng hệ thống quản lý môi trường, tiết kiệm năng lượng, chính sách duy trì nhân lực chất lượng cao…đảm bảo giá trị thương hiệu, tăng năng lực cạnh tranh.”

thuong hieu quoc gia tang suc canh tranh trong hoi nhap

Bà Lưu Phương Lan, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI).

Thương hiệu là tài sản vô hình quan trọng đối với doanh nghiệp. Xây dựng và phát triển thương hiệu không chỉ nhằm mục đích kinh doanh ngắn hạn của doanh nghiệp mà còn là một sự đầu tư lâu dài và bền vững cho tương lai.

Bà Lưu Phương Lan, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) – doanh nghiệp lần đầu tiên đạt thương hiệu quốc gia chia sẻ, trong bối cảnh thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới đến từ Mỹ, Anh, Nhật Bản...doanh nghiệp trong nước buộc phải nỗ lực đầu tư cho sản phẩm, dịch vụ có thế mạnh riêng. Bởi vậy mà doanh nghiệp có bước phát triển vượt bậc, từ doanh thu ban đầu 50 tỷ đồng cách đây 18 năm, nay vượt con số 3.000 tỷ đồng.

Trong số 88 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia năm 2016, nhiều doanh nghiệp không chỉ chú trọng phát triển thị trường trong nước mà còn mở rộng đầu tư, xuất khẩu, khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên thị trường thế giới, như Vinamilk, TH True Milk, Vinacafe, Công ty may Việt Tiến…

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc tế Sơn Hà - doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia chia sẻ, doanh nghiệp đã mở rộng thị trường đến gần 30 quốc gia và đang hợp tác mở rộng đầu tư tại thị trường châu Âu. Theo ông Lê Vĩnh Sơn, đây cũng là hướng đi của nhiều doanh nghiệp, nhằm tạo dựng vị thế thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

“Các thương hiệu của Việt Nam cần bước đi và nỗ lực lớn để hội nhập khu vực và quốc tế. Mong rằng sau 10-20 năm nữa Việt Nam sẽ có những thương hiệu toàn cầu. Việt Nam đã gia nhập các thị trường quốc tế với các hiệp định song phương và đa phương. Đây là cơ hội, cũng là thách thức, do đó cần có sự hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp bước vào sân chơi quốc tế”, ông Sơn cho biết.

Cần chiến lược lâu dài trong hội nhập

Chương trình Thương hiệu Quốc gia năm nay vinh danh 88 doanh nghiệp, con số này đã tăng lên nhiều so với lần vinh danh đầu tiên năm 2008, nhưng vẫn khiêm tốn so với khoảng 600.000 doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động hiện nay. Mặc dù là một nền kinh tế năng động nhưng đến nay, Việt Nam vẫn còn ít thương hiệu mang tầm quốc gia và quốc tế.

Đơn cử là trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu lúa gạo, cà phê, nhưng vẫn chưa tạo dựng được thương hiệu lớn cho những ngành hàng này.

PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Đại học Thương mại (chuyên gia cố vấn cho Chương trình Thương hiệu Quốc gia) cho rằng, việc phát triển thương hiệu ngày càng trở nên cấp thiết và cần có chính sách và chiến lược cụ thể.

“Doanh nghiệp cần có chiến lược ngay từ đầu tiên tham gia thị trường. Nhiều quốc gia có chặng đường 30-60 năm xây dựng thương hiệu. Chúng ta đi sau có lợi thế nhưng cũng cần nỗ lực. Tới đây, cần điều chỉnh tiêu chí, mở rộng đối tượng tham gia để có thêm nhiều doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia, tạo dựng hình ảnh thương hiệu Việt Nam trên thị trường trong nước và thế giới”, ông Thịnh cho biết.

thuong hieu quoc gia tang suc canh tranh trong hoi nhap

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà.

Trên thế giới có khoảng 80 nước xây dựng chương trình Thương hiệu Quốc gia. Tại Việt Nam, chương trình Thương hiệu Quốc gia được Chính phủ phê duyệt và giao cho Bộ Công Thương thực hiện mới bước sang năm thứ 13. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ năm 2017, chương trình sẽ có những điểm mới để phù hợp với sự thay đổi của thị trường, nền kinh tế và quá trình hội nhập.

Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục triển khai hoạt động thiết thực, chẳng hạn như hỗ trợ cho doanh nghiệp xây dựng, đăng ký bảo hộ, chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm; kết nối với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để giúp doanh nghiệp phát triển và quảng bá thương hiệu của mình:

“Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu vươn tầm quốc tế. Khi doanh nghiệp có thương hiệu đạt giá trị quốc tế thì sẽ mang lại hình ảnh cho cả doanh nghiệp và chương trình Thương hiệu Quốc gia. Chúng tôi chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển vào những lĩnh vực sản xuất hàng hóa theo định hướng phát triển của kinh tế Việt Nam”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Tại Việt Nam, những đóng góp của các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia vào nền kinh tế không hề nhỏ. Tổng doanh thu năm 2015 của các doanh nghiệp này đạt hơn 662.000 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 tỷ USD và đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 59.000 tỷ đồng.

Với các doanh nghiệp, được vinh danh Thương hiệu Quốc gia chỉ là bước khởi đầu. Để duy trì và phát triển được thương hiệu ấy cần cả quá trình nỗ lực không ngừng để được chỗ đứng vững chắc, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế./.

Theo Việt Hà/VOV-Trung tâm tin

Tin mới hơn

Vài trăm nghìn doanh nghiệp chỉ có 88 doanh nghiệp là "thương hiệu Quốc gia"

Sẽ có 4 ngân hàng được mua vàng theo mức giá do NHNN xác định

Ngân hàng Nhà nước vừa quyết định dừng đấu thầu vàng; đồng thời sắp triển khai phương án bình ổn thay thế. Ngày 29/5, ông Phạm Quang Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quan vấn đề này.
Vài trăm nghìn doanh nghiệp chỉ có 88 doanh nghiệp là "thương hiệu Quốc gia"

Thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 213/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.
Vài trăm nghìn doanh nghiệp chỉ có 88 doanh nghiệp là "thương hiệu Quốc gia"

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Hoàn thành nghị định mới về cải cách tiền lương... sẽ là những chính sách có hiệu lực nổi bật trong tháng 5/2024.
Vài trăm nghìn doanh nghiệp chỉ có 88 doanh nghiệp là "thương hiệu Quốc gia"

Tin 24h ngày 27/4/2024

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ban hành thông báo hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Vài trăm nghìn doanh nghiệp chỉ có 88 doanh nghiệp là "thương hiệu Quốc gia"

"Không được ép buộc mua bảo hiểm kèm sản phẩm của ngân hàng"

(Dân trí) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm và xử lý nghiêm vi phạm; không được ép buộc

Tin bài khác

Giá vàng SJC đổ xô mọi kỷ lục, áp sát 82 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC đổ xô mọi kỷ lục, áp sát 82 triệu đồng mỗi lượng

Diễn biến bùng nổ của giá vàng thế giới tiếp tục ảnh hưởng tích cực tới thị trường trong nước. Hiện giá vàng SJC đã lên mức 81,8 triệu đồng mỗi lượng, cao nhất từ trước đến nay.
Giá vàng sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng

Giá vàng sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng

Giá vàng trong nước sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần qua.
Phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại

Phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 179/QĐ-TTg ngày 16/2/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Các cửa khẩu tại Lạng Sơn thông quan hàng hóa trở lại

Các cửa khẩu tại Lạng Sơn thông quan hàng hóa trở lại

Sáng 18/2, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, gồm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu liên vận ga quốc tế Đồng Đăng (huyện Cao Lộc); cửa khẩu song phương Chi Ma (huyện Lộc Bình); cửa khẩu phụ Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam, cửa khẩu Na Hình (huyện Văn Lãng) và cửa khẩu phụ Nà Nưa (huyện Tràng Định), đã chính thức thực hiện thông quan hàng hóa bình thường.
Giữa xu hướng giảm, đã có ngân hàng nhích tăng lãi suất trở lại

Giữa xu hướng giảm, đã có ngân hàng nhích tăng lãi suất trở lại

Lãi suất ngân hàng sau Tết Nguyên đán tiếp tục biến động. Tuy nhiên, không chỉ ghi nhận xu hướng giảm như các đợt điều chỉnh trước, đã có ngân hàng nhích tăng trở lại.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Nghệ An: Khẩn trương truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở thị xã Cửa Lò

Nghệ An: Khẩn trương truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở thị xã Cửa Lò

Bình Thuận: Điều tra vụ một người nước ngoài tử vong trong tư thế hai chân bị trói

Bình Thuận: Điều tra vụ một người nước ngoài tử vong trong tư thế hai chân bị trói

Học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành nghỉ Tết từ hôm nay

Học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành nghỉ Tết từ hôm nay

Hơn 650 chuyến bay bị chậm giờ ở Tân Sơn Nhất

Hơn 650 chuyến bay bị chậm giờ ở Tân Sơn Nhất

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Xem trên
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc Mùa du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”. Trong chương trình đã diễn ...
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024

[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” sẽ diễn ra vào sáng ngày 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc. ...
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi

[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi

Những ngày đầu tháng 4/2024, đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên có dịp đến thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa trong đó có Đảo Trường Sa lớn. Nằm cách cảng ...
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về sự kiện 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày ...
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024

[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024

Từ ngày 1/7/2024, sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương. Theo đó, sẽ bỏ mức lương cơ sở, ...
[Infographic] Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

[Infographic] Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, kể từ ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc