Thách thức triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới theo lộ trình
![]() |
| Điều kiện cơ sở vật chất hiện nay của nhiều trường chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới |
Theo Chương trình GDPT mới, để đáp ứng được yêu cầu của môn học thì các nhà trường phải có đủ các phòng học chức năng để học tập các môn học như Tiếng Anh và Tin học. Ngoài ra, lớp học phải đảm bảo điều kiện có thể kê được bàn ghế theo nhóm, phải trang bị được các trang thiết bị học tập. Tuy nhiên, với điều kiện cơ sở vật chất hiện nay của nhiều trường trong cả nước, quy định này là một thách thức không nhỏ.
Ông Phạm Thanh Vinh, Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Tiên Sơn, xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai cho biết: “Là một trường với nhiều cấp học, đặc biệt ở trên địa bàn vùng cao đặc biệt khó khăn như huyện Võ Nhai, nhà trường đã gặp rất nhiều khó khăn. Các phòng học bộ môn, phòng học chức năng và các phương tiện dạy và học còn chưa đảm bảo cho đổi mới chương trình GDPT năm 2018.”
![]() |
| Đội ngũ giáo viên khó đáp ứng với yêu cầu tích hợp các môn ở bậc THCS |
Không chỉ vậy, chương trình giáo dục phổ thông mới đã xây dựng môn học tích hợp ở bậc THCS để góp phần giảm tải cho cả thầy và trò. Cụ thể môn Địa Lý, Lịch Sử được tích hợp thành môn khoa học xã hội và Hóa học, Sinh học, Vật lý được tích hợp thành môn khoa học tự nhiên. Song hiện các nhà trường khá lo lắng về đội ngũ giáo viên khó có thể đáp ứng được yêu cầu mới này.
Bà Phan Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường THCS Tân Thịnh, huyện Định Hóa chia sẻ: “Việc tích hợp các môn học rất khó theo chương trình GDPT mới bây giờ. Do vậy mức độ đạt đến đâu cần phải xem xét trình độ của giáo viên. Thứ 2 việc tập huấn cho giáo viên về chương trình đổi mới và thay sách giáo khoa thì cần phải làm với thời gian vừa đủ, nếu ngắn hay ít quá sẽ không đạt được yêu cầu.”
Có thể khẳng định việc thay đổi tổng thể chương trình GDPT được coi là tất yếu, góp phần đẩy mạnh việc đổi mới giáo dục theo hướng căn bản, toàn diện. Nhưng quá trình triển khai được dự báo gặp nhiều khó khăn hơn thuận lợi. Chính vì vậy, cùng với sự tự đổi mới, bắt nhịp với yêu cầu giáo dục hiện đại, các nhà trường phổ thông rất cần sự quan tâm từ nhiều phía trong việc nhận diện và giải quyết những vướng mắc, khó khăn sẽ đặt ra trong thực tế./.
Tin mới hơn
Công bố kết quả thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025
Thái Nguyên: Hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 an toàn, nghiêm túc
Gần 17.500 thí sinh làm thủ tục thi vào lớp 10
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) thăng hạng trên bảng xếp hạng quốc tế
Tin bài khác
Nhiều dấu ấn trong năm học 2023-2024
Giáo dục ATGT trong trường học - nhìn từ bậc học mầm non
Quan tâm đầu tư cho giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi
70 học sinh được tuyên dương, khen thưởng tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia
Phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí
Đọc nhiều
Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)
Clip ngắn
Multimedia
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024









