Nhiều địa phương có “dấu hiệu tiêu cực” để xe quá tải lộng hành
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo về công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) trong tháng 10/2016. Văn bản do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Vũ Đỗ Anh Dũng ký nhận định, công tác KSTTX tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm an ninh trật tự, ATGT, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Trong tháng 10/2016, lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra Sở GTVT các địa phương sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 37.804 xe, trong đó 1.962 xe vi phạm về tải trọng, 160 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 844 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 18,8 tỷ đồng.
Trạm cân tải trọng xe đặt ở đường vào Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa đã ngừng hoạt động, xe quá tải mặc sức hoành hành. |
Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí, nhiều địa phương đã làm tốt công tác KSTTX, vẫn duy trì hoạt động tại các Trạm KTTTX lưu động như: Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên, Khánh Hòa.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải. Các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở nông, lâm sản, chở đất, đá, vật tư, vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án xây dựng dân dụng, giao thông.
Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lực lượng chức năng một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng, thậm chí tiêu cực, để các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải vẫn lưu thông.
Điển hình như tình trạng xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở ngô, sắn quá tải lưu thông trên QL6, đoạn qua huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình; Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên QL18, đoạn qua Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh; Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải lưu thông trên QL1, đoạn qua thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa và thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình; Xe chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đê sông Chu, địa bàn huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Trạm kiểm soát tải trọng xe ở Bình Lư, Lai Châu |
Để tăng cường công tác KSTTX, trong tháng 11/2016, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị các Sở GTVT tiếp tục chủ động bố trí lực lượng tại các trạm KSTTX, rà soát việc ký cam kết không chở hàng quá tải, tăng cường bố trí lực lượng thanh tra tại các trạm cân và phối hợp với các lực lượng để KSTTX tại các đầu mối hàng hoá...
Trạm cân tải trọng xe ở Thanh Hóa đã ngừng hoạt động gần 2 tháng. Ông Lê Sỹ Do, Phó Chánh thanh tra – Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa cho biết, trạm cân này đã hoàn toàn ngừng hoạt động từ hơn tháng nay. Theo lý giải của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa, thì sau Hội nghị tổng kết quy chế phối hợp giữa ngành Công an và ngành giao thông vận tải về kiểm soát tải trọng phương tiện ngày 30/8/2016 đến nay, phía cảnh sát giao thông đã không còn tham gia phối hợp kiểm soát xe quá tải ở tuyến đường này nữa. “Sau khi tổng kết kế hoạch 12593 thì lực lượng cảnh sát giao thông tạm thời dừng tham gia phối hợp theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an. Để tiếp tục phối hợp kiểm soát tải trọng đảm bảo nguyên tắc thì phải sửa lại quy chế nên họ đã rút lực lượng…”, ông Lê Sỹ Do cho biết. Cũng theo ông Lê Sỹ Do, để khắc phục tình trạng này, ngày 11/10 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa đã có công văn tờ trình mới nhất số 4187 đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quy chế tạm thời để trạm kiểm soát tải trọng xe tiếp tục hoạt động. |