Mở đường giao thông phục vụ chiến dịch
Ô tô vận tải vượt bến phà Âu Lâu vận chuyển phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu |
Xác định rõ nhiệm vụ bảo đảm giao thông là mạch máu vận chuyển vũ khí, lương thực cho mặt trận Điện Biên Phủ, Tỉnh ủy Yên Bái thành lập Công trường 13 và Ban chỉ đạo do Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp phụ trách với nòng cốt là các đơn vị Bộ đội Công binh và dân công các huyện Văn Bàn, Trấn Yên, Lục Yên, Văn Chấn, vừa sản xuất vừa tích cực tổ chức phòng không, chống biệt kích... Bằng sự lãnh đạo chặt chẽ và hiệu quả, trong thời gian ngắn, quân và dân Yên Bái đã làm mới và sửa chữa 188km đường, mở thông đường từ Chiến khu Việt Bắc tới mặt trận Điện Biên Phủ, hàng vạn lượt ô tô, đại bác, xe đạp thồ chở hàng, vũ khí vận tải kịp thời cho mặt trận.
Trên cung đường vận tải chiến lược vào Điên Biên Phủ, không quân Pháp tập trung lực lượng đánh phá ác liệt tại trọng điểm bến phà Âu Lâu (sông Hồng) và đèo Lũng Lô… Tỉnh ủy Yên Bái chủ động tổ chức lực lượng dân công phối hợp với Bộ đội Công binh ngày đêm bám đường, sửa đường, bảo đảm giao thông, giải phóng chuyển tải hàng hóa, mở đường tránh, đường nghi binh, nâng tốc độ vận tải từ 3km/giờ lên 13km/giờ; tần suất xe vượt phà Âu Lâu gấp 10 lần (từ 9 xe lên 90 xe); thời gian vượt sông giảm từ 30 phút xuống còn 15 phút. Cùng với đó, nhân dân các huyện Trấn Yên, Văn Bàn tổ chức đóng hàng trăm thuyền, bè, mảng giải phóng hàng hóa rời, xe đạp thồ giảm ùn tắc cho các bến phà, nghi binh, ngụy trang, đánh lạc hướng chú ý của máy bay địch, những đóng góp to lớn của quân và dân Yên Bái góp phần to lớn cho Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi.
Theo QĐND