Ít nhất 142 người đã chết trong vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Ấn Độ
Vào sáng 21/11 các nhân viên cứu hộ Ấn Độ đã kết thúc hoạt động tìm kiếm phía trong các toa tàu biến dạng của đoàn tàu bị trật ray vào hôm 20/11. Theo đó, số hành khách thiệt mạng trong thảm họa này đã được xác định là ít nhất 142 người, còn số bị thương là hơn 200 người.
Các toa tàu bị quăng quật và biến dạng sau khi bị trật ray. Ảnh: BBC. |
Vụ trật ray ở bang Uttar vào hôm 20/11 này là tai nạn tàu hỏa tang thương nhất của Ấn Độ kể từ năm 2010 và một lần nữa làm dấy lên các quan ngại về tiêu chuẩn an toàn của mạng lưới đường sắt do nhà nước quản lý. Hệ thống đường sắt được hàng triệu người dân Ấn Độ sử dụng thường xuyên nhưng không được quan tâm đầu tư đúng mức.
Cảnh sát tại hiện trường tai nạn cho biết các đội cứu hộ đã hoàn thành việc tìm kiếm các thi thể bị chôn vùi dưới 14 toa tàu bị trật ray trong lúc hầu hết các hành khách (khoảng 500 người) đang ngủ.
Hệ thống đường sắt cũ kỹ và tàu cao tốc
Hệ thống đường sắt của Ấn Độ chủ yếu có từ thời thực dân Anh là hệ thống lớn thứ 4 thế giới. Hệ thống này chuyên chở khoảng 23 triệu người mỗi ngày. Hệ thống đang ngày càng quá tải và xuống cấp. Tốc độ trung bình của tàu hỏa Ấn Độ chỉ khoảng 50km/h và các tai nạn đường sắt thường xuyên xảy ra.
Thủ tướng Ấn Độ Modi cam kết đầu tư số tiền khủng cho ngành đường sắt và đã công bố một tuyến đường sắt cao tốc mới do Nhật Bản tài trợ. Thế nhưng tiến độ nâng cấp mạng lưới đường sắt cũ thì rất chậm chạp.
Chính trị gia đối lập Mayawati tuyên bố với truyền thông rằng chính phủ cần đầu tư vào sửa chữa các tuyến đường sắt cũ thay vì chi hàng tỷ hoặc ngàn tỷ rupee vào tàu hỏa cao tốc.
Về vụ tai nạn tàu hỏa mới đây, cơ quan chức năng Ấn Độ đang xem xét khả năng đường ray bị đứt gãy khiến đoàn tàu trật bánh lúc di chuyển giữa 2 thành phố Patna và Indore./.