13 tỉnh, thành chưa chịu đưa trạm cân xe quá tải hoạt động lại
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tải trọng xe. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, trong sáu tháng đầu vừa qua (từ ngày 21/12/2016-20/6/2017), các trạm cân lưu động, cố định và Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 147.578 xe, trong đó có 16.861 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 11,4%), tước 5.201 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 139 tỷ đồng.
Khẳng định các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của trạm cân, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận, lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ nên tình trạng xe chở hàng quá tải có hiện tượng tái diễn, lưu thông trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 10, Quốc lộ 14, đường Hồ Chí Minh... xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe...
“Vẫn còn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên địa bàn một số địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường,” ông Huyện cho hay.
Theo ông Huyện, từ khi kết thúc kế hoạch liên ngành Công an và Giao thông Vận tải, đã có hàng loạt trạm cân lưu động tạm dừng hoạt động, hiện nay trên cả nước vẫn còn 13 trạm cân lưu động ở các tỉnh, thành chưa đưa vào hoạt động gồm Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Đắk Nông, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Cần Thơ, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau.
Nhằm siết xe quá tải, Tổng cục Đường bộ đề nghị các địa phương chưa đưa trạm cân lưu động vào hoạt động, đặc biệt là các địa phương có các Quốc lộ huyết mạch đi qua như Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Đắk Nông, Tiền Giang, Cần Thơ khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa trạm cân lưu động vào hoạt động trở lại.
Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải, Cục Quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp, các mỏ nguyên vật liệu, xe siêu trường siêu trọng không có giấy phép lưu hành, xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.../.