Việt Nam đoạt ba huy chương Vàng tại Olympic Hóa học Quốc tế 2023
Đoàn Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí trong top dẫn đầu kỳ thi IChO, đứng thứ 3 toàn đoàn. |
Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi. Kết quả, đoàn Việt Nam đoạt ba huy chương Vàng và một huy chương Bạc.
Với 3 học sinh đoạt huy chương Vàng và một huy chương bạc, đoàn Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí trong top dẫn đầu kỳ thi IChO, đứng thứ 3 toàn đoàn xét về số lượng huy chương Vàng, trong đó 2 học sinh nằm trong top 10 thí sinh có điểm cao nhất.
Em Đinh Cao Sơn, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh; em Nguyễn Kim Giang, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; em Nguyễn Mạnh Khôi, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đều đoạt huy chương Vàng.
Em Mai Văn Đức, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An đoạt huy chương Bạc.
Kỳ thi IChO 2023 do Thụy Sỹ đăng cai tổ chức. Sau ba năm tổ chức dưới hình thức trực tuyến, kỳ thi lần thứ 55 được tổ chức trực tiếp từ ngày 16/7 đến ngày 25/7. Kỳ thi IChO 2023 có sự tham gia của 348 thí sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Thành tích này tiếp nối chuỗi thành tích mà đoàn Việt Nam đạt được tại kì thi IChO trong những năm gần đây: Năm 2020: 4 huy chương Vàng; năm 2021: 3 huy chương Vàng và 1 huy chương Bạc; năm 2022: 4 huy chương Vàng.
Đặc biệt năm 2023, phần thi thực hành được đưa vào nội dung thi sau ba năm gián đoạn do thi trực tuyến nhưng kết quả thực hành của học sinh Việt Nam được cải thiện đáng kể. Theo quy chế của Hội đồng IChO 2023, ngày thứ nhất các thí sinh làm bài thi thực hành và ngày thứ hai làm bài thi lí thuyết. Mỗi bài thi kéo dài trong 5 tiếng. Đề thi lí thuyết và thực hành năm nay tuy dài nhưng được đánh giá là khó và hay, đề cập tới nhiều vấn đề khoa học hiện đại, với các nội dung liên quan tới bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo…
Bộ GD&ĐT khẳng định, thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại IChO 2023 tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông mũi nhọn; đồng thời khẳng định hướng đi đúng đắn trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD&ĐT.