Vì sao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại lùi ngày thông xe?
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải thông xe vào ngày 2/9 tới. Đây là mệnh lệnh mà Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa đưa ra đối với các chủ đầu tư sau khi đi kiểm tra thực tế tại công trường.
Trước đó, Dự án này liên tục phải lùi thời gian thông tuyến (đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi) do những vướng mắc phát sinh liên quan đến làm đường ngang, đường gom, gia cố hạ lưu cầu, cống; hoàn trả đường sá mượn tạm và kênh mương thủy; bồi thường nứt nhà dân chưa được giải quyết xong…
Đoạn từ Tam Kỳ đến huyện Núi Thành cơ bản hoàn thành |
Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tại tỉnh Quảng Nam có 250 trên tổng số hơn 1.800 hộ dân bị ảnh hưởng rung nứt nhà chưa được bồi thường; 20 vị trí ảnh hưởng do xô sạt đường với khối lượng hơn 68.000m2; 122 đoạn hàng rào và 57 đường ngang, đường gom chưa thi công…
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn hơn 220 hộ dân trên tổng số hơn 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng rung nứt nhà cũng chưa được bồi thường; 42 đường ngang, đường gom dân sinh chưa thi công cùng hàng chục đường ngang, đường gom dân sinh vướng giải phóng mặt bằng…
Trước đó, Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hứa sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 30/6, sau đó lùi lại đến ngày 31/7 nhưng đến nay vẫn chưa thể thông xe.
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu không kéo rê thời gian hoàn thành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi |
Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thừa nhận trách nhiệm về sự chậm trễ trong quá trình thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hứa thời hạn thông xe là vào ngày 2/9 tới đây.
“Giải quyết các tồn tại. Một là yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về một số điểm liên quan đến chất lượng. Thứ 2 là các công trình phụ trợ tối thiểu phải hoàn thành cũng như công tác đảm bảo an toàn giao thông. Liên quan đến hàng rào phải phấn đấu tối đa. Bởi vì việc làm hàng rào này có liên quan đến mặt bằng và quá trình triển khai rất phức tạp”, ông Mai Tuấn Anh nói.
Việc thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 2/9 tới không có nghĩa là dự án sắp hoàn thành. Trên tuyến hiện còn rất nhiều đường ngang, đường gom dân sinh, cống chui, kè gia cố hạ lưu cầu, cống, suối, đường vuốt nối với đường cao tốc chưa hoàn thành.
Ngay cả đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đưa vào khai thác gần 1 năm qua, chủ đầu tư và nhà thầu vẫn chưa giải quyết dứt điểm việc đền bù do thi công làm nứt nhà dân, bồi lấp đất sản xuất, kênh mương thủy lợi...
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cho rằng, một số hạng mục trên hành lang tuyến như đường gom dân sinh, cống chui, kè… phải bổ sung hồ sơ sau khi Dự án đưa vào khai thác dẫn đến chậm tiến độ.
Người dân liên tục cản trở thi công đoạn Tam Kỳ- Quảng Ngãi. |
Liên quan đến việc thi công cao tốc làm nứt nhà dân nhưng chậm đền bù, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Bao nhiêu mét vuông nhà, đất tính toán dễ chứ việc rung chấn, nứt nhà dân lâu nay chưa có mức tính toán cụ thể.
Cho nên việc này giữa người dân và các đơn vị bảo hiểm, đơn vị thi công còn nhiều ý kiến khác nhau. Đề nghị tập trung giữa các nhà thầu, VEC và địa phương lo nhà nứt cho dân để họ ổn định tư tưởng, chớ không thì người dân lại kéo ra đường, dù rằng mặt bằng đã xong rồi. Thứ 2 là hiện nay có 27 vị trí trên các đường Quốc lộ nối cao tốc, đường gom dân sinh, cống chui chưa thi công phải làm cho dứt điểm. Những việc đó hiện nay tỉnh Quảng Nam đã làm xong công tác giải phóng mặt bằng”.
Sau khi nghe lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các địa phương báo cáo tình hình thực tế, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu không để xảy ra tình trạng kéo rê thời hạn thông xe tuyến cao tốc này. Bộ trưởng yêu cầu tăng thời gian thi công và quân số trên công trường từ 50 đội lên 100 đội.
Đồng thời “truy” chủ đầu tư về chất lượng công trình. Đối với việc nứt nhà dân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, dự án này là bài học kinh nghiệm cho việc triển khai các dự án tiếp theo: “Sắp tới ký hợp đồng với nhà thầu hoặc trong hồ sơ mời thầu phải ghi rõ, những hạng mục: ví dụ như nứt nhà dân, ngoài phạm vi trách nhiệm của bảo hiểm thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm. Ghi rõ vô đó có ai ký không? Ký thì giao nhiệm vụ cho làm còn không ký thì thôi. Tham gia thầu thì phải chấp nhận việc đó để giải quyết tình trạng nhà dân ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng, việc nứt nhà hiện nay không biết lấy nguồn nào để chi trả”.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài gần 140 km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 34.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,5 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới hơn 590 triệu đô la Mỹ.
Tháng 8/2017, đoạn tuyến từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ dài 65km đưa vào khai thác. Đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi liên tục gặp vướng mắc phát sinh làm cho dự án chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra./.