Tỉnh Thái Nguyên - Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các sở, ngành
Đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo; việc triển khai thực hiện các lĩnh vực CCHC của Sở Khoa học và Công nghệ trên các mặt: cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; tài chính công; việc thực hiện các quy định kiểm soát thủ tục hành chính; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiện đại hoá nền hành chính; việc giải quyết thủ tục hành chính phục vụ tổ chức và cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Theo đó, số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Khoa học và Công nghệ hiện được công khai, niêm yết là 41 thủ tục. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của đơn vị đã giải quyết 26/36 hồ sơ tiếp nhận, không có hồ sơ tồn đọng. Sở đang áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào quản lý Nhà nước và giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực khoa học công nghệ tại cơ quan và đang áp dụng thử nghiệm dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 đối với 5 thủ tục hành chính trong lĩnh vực an toàn bức xạ hạt nhân.
Tuy nhiên, việc thực hiện công tác CCHC tại đơn vị còn tồn tại, hạn chế như: tiến độ thực hiện rà soát các thủ tục hành chính còn chậm, còn chậm trong việc tham mưu để ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.
Ghi nhận kết quả công tác CCHC tại Sở Khoa học và Công nghệ, Đoàn công tác tiếp thu các ý kiến, đề xuất của đơn vị để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, nhằm xây dựng các giải pháp nâng hạng chỉ số CCHC của tỉnh trong năm 2017 và những năm tiếp theo.
* Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra công tác này tại Sở Thông tin và Truyền thông.
Đoàn công tác kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Sở Thông tin và Truyền thông. Ảnh: Minh Thúy |
Trong 7 tháng năm 2017, công tác CCHC đã được Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Trong đó, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được chú trọng, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về nhiệm vụ CCHC. Phần mềm quản lý văn bản đi đến và hỗ trợ điều hành đã được đưa vào sử dụng từ năm 2010 hỗ trợ tích cực trong hoạt động của cơ quan. Trong 7 tháng, đã giải quyết đúng hạn 91/115 hồ sơ; tuy nhiên, việc giải quyết hồ sơ trễ hạn tại Sở vẫn còn tồn tại; các thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công mức độ 3; các thông tin thủ tục hành chính đã đưa lên mạng nhưng tổ chức, cá nhân vẫn chọn hình thức đến trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nhận biểu mẫu và nộp hồ sơ;...
Các thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông làm rõ về số hồ sơ quá hạn của từng lĩnh vực; số cán bộ công chức đảm bảo yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ; bổ sung lý do trả lại hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết;...Đồng thời đã tiếp thu các ý kiến, đề xuất của Sở về tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ CCHC, tăng cường công tác tuyên truyền,...để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh./.