Thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu có thể tăng kịch khung từ tháng 10
Văn phòng Chính phủ vừa phân công Bộ Tài chính chuẩn bị tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường cho phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (diễn ra từ ngày 11 đến 13/7).
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa lệnh Thủ tướng Chính phủ ký tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường, trong đó có đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.
![]() |
| Thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu có thể tăng kịch khung từ tháng 10 (Ảnh minh họa) |
Theo Nghị quyết, thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2.000 đồng/lít... Số thu từ dòng thuế này sẽ vào khoảng trên 57.312 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 15.684 tỷ đồng/năm.
Ngoài xăng dầu, một số mặt hàng khác như than đá, dung dịch HCFC, túi nilon, cũng được Bộ Tài chính đề xuất tăng thêm từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng, tuỳ loại.
Cụ thể, đối với than đá, mức tăng dự kiến thêm 5.000 đồng đến 10.000 đồng/tấn. Tổng số thu mà Bộ Tài chính dự tính sau khi tăng thuế đối với mặt hàng này sẽ vào khoảng 2.385 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 795 tỷ đồng/năm.
Đối với mặt hàng túi nilon, với đề xuất tăng 10.000 đồng/kg (từ 40.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg), tổng số thu sẽ đạt khoảng 67,5 tỷ đồng, tăng khoảng 13,5 tỷ đồng/năm.
Đối với mặt hàng dung dịch, với đề xuất tăng 1.000 đồng mỗi kg (từ 4.000 đồng/kg lên 5.000 đồng/kg), tổng số thu sẽ vào khoảng 63,5 tỷ đồng, tăng khoảng 12,7 tỷ đồng/năm.
Theo Bộ Tài chính, thuế nhập khẩu với xăng hiện áp dụng là 20% và với các loại dầu là 7%. Tuy nhiên, với các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu, mức thuế ưu đãi sẽ về 10% với xăng và 0% với dầu. Do đó, số thu ngân sách từ nhập khẩu xăng dầu đang liên tục giảm qua các năm khi một số nhà nhập khẩu chuyển sang nhập từ các thị trường có mức thuế ưu đãi. Việc tăng mức thuế môi trường kịch khung sẽ giúp tăng thu đáng kể cho ngân sách Nhà nước (gần 15.700 tỷ đồng/năm).
Trước đó, từ đầu năm 2018, Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo về đề xuất này nhưng nhận được nhiều phản ứng trái chiều của dư luận. Mặc dù vậy, Bộ này vẫn cho rằng giá xăng Việt Nam hiện rẻ hơn nhiều nước và đề xuất tăng thuế này đã nhận được đồng thuận của nhiều Bộ, ngành khi đưa ra lấy ý kiến.
Nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, thuế xăng dầu mới sẽ được áp dụng từ tháng 10/2018, chậm hơn 3 tháng so với kế hoạch trước đó./.
Tin mới hơn
Sẽ có 4 ngân hàng được mua vàng theo mức giá do NHNN xác định
Thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
Tin 24h ngày 27/4/2024
"Không được ép buộc mua bảo hiểm kèm sản phẩm của ngân hàng"
Tin bài khác
Giá vàng SJC đổ xô mọi kỷ lục, áp sát 82 triệu đồng mỗi lượng
Giá vàng sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng
Phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại
Các cửa khẩu tại Lạng Sơn thông quan hàng hóa trở lại
Giữa xu hướng giảm, đã có ngân hàng nhích tăng lãi suất trở lại
Đọc nhiều
Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)
Clip ngắn
Multimedia
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024
