Thị phần thức ăn đường phố: “Miếng bánh ngon” nhưng khó ăn!
"Nước Mỹ đã sinh ra những nhà hàng di động nhưng Việt Nam mới là thiên đường ẩm thực đường phố"- lời khen ngợi có cánh này là của CNN Go dành cho ẩm thực đường phố Việt Nam. Ẩm thực đường phố Việt Nam được ví như "miếng bánh ngon" có giá trị gần 47.000 tỷ đồng nhưng 3/4 miếng bánh này đang nằm trong tay doanh nghiệp ngoại. Còn doanh nghiệp Việt, vẫn đang loay hoay với cơ hội này, vậy lý do tại sao?
Bà Trần Thị Bích Nga - Giám đốc điều hành của Công ty cổ phần Bánh Mỳ Việt - cho biết từng nuôi hy vọng phát triển được bánh mì Việt Nam thương hiệu vươn xa tầm thế giới. Từ cửa hàng đầu tiên của bà vào năm 2012, sau đến cửa hàng thứ 3, thứ 4 nhưng giờ đây chỉ là con số 0 khi tất cả các chuỗi cửa hàng của bà đều đã đóng cửa. Doanh nghiệp của bà Nga hiện thực hiện bán hàng qua điện thoại và giao trực tiếp cho khách. Bà thừa nhận đó là thất bại của thương hiệu.
"Theo tôi nếu thiếu quy trình, thiếu nhân sự và maketing bài bản, doanh nghiệp sẽ không vươn xa và không phát triển được" - bà Nga cho biết.
Bà Trần Thị Bích Nga (áo vàng) - Giám đốc điều hành của Công ty cổ phần Bánh Mỳ Việt. |
Theo bà Nguyễn Phi Vân - một chuyên gia trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu - chính góc nhìn cho rằng cứ nhắc đến ẩm thực đường phố là nhắc đến những thứ manh mún, nhỏ lẻ là điều khiến kinh doanh ẩm thực đường phố của Việt Nam không thể tiến xa.
"Nếu các bạn chỉ bắt đầu từ việc có một công thức gia truyền và làm ra được một xe bánh thì không thể vươn xa. Các bạn cần đội ngũ biết về quản trị, sáng tạo, phát triển - những mảnh ghép này được ghép lại với nhau sẽ tạo ra các chuỗi giá trị mới giúp doanh nghiệp đi xa", bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Retail & Franchise Asia - chia sẻ.
Khảo sát được thực hiện năm 2016 cho thấy, dù ở nước ta có 149.000 điểm bán thức ăn đường phố nhưng những chuỗi thức ăn đường phố có thương hiệu chỉ chiếm 0,59%. Nếu so sánh với Hong Kong (Trung Quốc) là 5%, Philippines là 21%, Đài Loan (Trung Quốc) là 30%, con số của Việt Nam rất khiêm tốn. Các chuỗi ẩm thực đường phố có thương hiệu ở Việt Nam cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Do vậy, theo chuyên gia muốn khai thác được tiềm năng này, các doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi cách nhìn cũng như cách làm nếu không muốn mất trắng vào tay các đại gia nước ngoài giàu tiềm lực tài chính và kỹ năng quản trị.