Thầy giáo truyền lửa học Văn cho học sinh xứ cù lao
Năm 2003, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Ngữ Văn (trường ĐH Cần Thơ), thầy Hứa Hoàng Cung (SN 1980, quê ở huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) về nhận công tác tại trường THPT Đoàn Văn Tố cho đến nay.
Nói về việc đầu quân về xã cù lao sông nước xa xôi cách trở, thầy Cung chia sẻ: “Tôi muốn được đóng góp một phần nhỏ của mình cho sự nghiệp giáo dục của địa phương nên tôi xin về công tác ở vùng cù lao sông nước này. Khi nghe nói tôi về cù lao, nhiều người ngạc nhiên vì qua cù lao khó khăn nhiều hơn so với bên Long Phú. Thế nhưng, tôi đã có cách của mình nên dù khó tôi vẫn đến với các em học sinh vùng đất này. Về đây, thấy các em học sinh tuy gia đình còn nhiều khó khăn nhưng rất ham học nên tôi thấy vui và quyết tâm giúp các em học tập tốt hơn, nhất là với bộ môn Ngữ Văn và sau nhiều năm tháng kiên trì, tôi đã thành công với ước mơ của mình”.
Để giúp các em học sinh yêu thích và học tập có kết quả cao ở bộ môn Ngữ Văn, thầy Hứa Hoàng Cung cùng các đồng nghiệp của mình luôn tìm tòi, tạo sân chơi cho các em qua nhiều hình thức vừa trong giờ học, vừa ở giờ ngoại khóa; hướng dẫn các em tìm hiểu về các tác giả, tác phẩm trong cũng như ngoài chương trình; giới thiệu các em các kỹ năng viết bài làm văn nghị luận; tìm nhiều biện pháp giúp các em cảm thụ tác phẩm văn học một cách sâu sắc. Từ đó các em nắm vững kiến thức về văn học, nắm vững cách thức làm bài văn có kết quả cao. Giờ dạy của thầy Cung lúc nào cũng là giờ học say mê đối với các em học sinh bởi phong cách lên lớp thoải mái và giọng giảng bài truyền cảm.
Thầy Hứa Hoàng Cung, giáo viên dạy môn Văn của trường THPT Đoàn Văn Tố. |
Nói về công việc dạy học của mình, thầy Cung tâm sự: “Bản thân tôi lúc nào cũng xác định “Văn học là nhân học”, học văn là học làm người; học văn là giúp các em cảm nhận cái hay cái đẹp của tác phẩm; cảm nhận vẻ đẹp nhân văn mà nhà văn gửi gắm trong tác phẩm. Vì vậy, tôi luôn tìm tòi, đưa ra nhiều định hướng cho các em khi tìm hiểu một tác giả, một tác phẩm và luôn đánh giá cao sự phát hiện cũng như ý kiến của các em. Chính vì thế nên nhiều học sinh của trường rất thích học. Bên cạnh đó, tôi cùng với các thầy cô trong Tổ Ngữ Văn còn tổ chức Câu lạc bộ Văn học với sự tham gia thường xuyên của trên 20 giáo viên và học sinh. Qua sinh hoạt Câu lạc bộ, các em được nhen lên ngọn lửa yêu thích văn chương và được hướng dẫn sáng tác tác phẩm văn chương”.
Không chỉ quan tâm đến chất lượng giảng dạy ở lớp, thầy Cung cũng là người có nhiều đóng góp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường. Học sinh của thầy phụ trách luôn ghi tên vào bảng vàng thành tích của ngành giáo dục tỉnh Sóc Trăng qua các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia.
Chỉ tính từ năm học 2011 đến nay, học sinh của thầy Cung đã có 21 em đạt danh hiệu Học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 1 em đạt giải Nhất; 10 giải Nhì; 4 giải Ba và 6 giải Khuyến khích. Trong số này, có nhiều em được chọn vào đội tuyển của tỉnh dự thi cấp quốc gia và có 1 học sinh đạt giải Khuyến khích. So với các trường ở TP Sóc Trăng và các huyện có điều kiện thuận lợi thì con số này thật đáng nể bởi điều kiện học tập của học sinh ở Cù Lao Dung còn khó khăn rất nhiều.
Với những đóng góp cho ngành giáo dục địa phương, thầy Hứa Hoàng Cung được công nhận là Lao động Tiên tiến từ năm học 2003 cho đến nay; danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” từ năm 2009 đến nay; được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng 3 Bằng khen; được UBND tỉnh công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp tỉnh. Đặc biệt, năm 2016, thầy Hứa Hoàng Cung vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
Để có được thành tích đó, thầy Hứa Hoàng Cung cho biết thêm: “Với trách nhiệm là tổ trưởng chuyên môn, tôi đã chỉ đạo các thành viên trong tổ luôn trau dồi học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; luôn trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về nội dung giảng dạy cũng như các tình huống sư phạm thực tế nhằm nâng cao tay nghề và tạo sự đoàn kết gắn bó giữa các thành viên trong tổ. Mỗi tuần chúng tôi tổ chức sinh hoạt chuyên môn 2 lần theo hướng nghiên cứu bài học hoặc lồng ghép sinh hoạt những tham luận, sinh hoạt chuyên đề với những tiết dạy, bài dạy cụ thể; đồng thời tăng cường các tiết dự giờ thao giảng, thi giáo viên giỏi nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho bộ môn; trong năm học mỗi thành viên đều có ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và đạt hiệu quả trong quá trình đứng lớp; tham gia đầy đủ các phong trào do nhà trường, đoàn thể tổ chức. Từ đó, hiệu quả công tác ngày càng cao, chất lượng giảng dạy cũng như học tập luôn ổn định, năm sau cao hơn năm trước”.
Thầy Cung trong một giờ dạy, chỉ dẫn nhiệt tình học sinh học Văn. |
Nhận xét về thầy Hứa Hoàng Cung, Phó hiệu trưởng Mai Văn Vân cho biết: “Thầy Cung là một tấm gương tiêu biểu trong phòng trào giảng dạy của nhà trường. Thầy là người rất nhiệt tình, có tâm huyết với nghề, với các em học sinh. Chất lượng bộ môn của thầy luôn cao, có học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và học sinh giỏi cấp Quốc gia. Thầy cũng tham gia tích cực các phong trào do trường, ngành, địa phương phát động và đạt được những kết quả cao”.