Facebook Twitter youtube Tiktok

Tân PGS trẻ nhất: Hạnh phúc hòa mình trong sự phát triển của dân tộc

Giáo dục
Chứng kiến những nỗ lực và tinh thần làm việc của các cán bộ y tế cơ sở, Phó giáo sư Trần Xuân Bách cảm thấy mình thật nhỏ bé...
aa

Năm 2016, cả nước có 703 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư. Trong số đó, người trẻ nhất trong danh sách Phó giáo sư là nhà giáo Trần Xuân Bách, sinh năm 1984, ngành Y học, trường ĐH Y Hà Nội.

Anh đã có hàng chục giải thưởng khoa học và hơn 60 bài báo trên các tạp chí Y học quốc tế uy tín trong hệ thống phân loại ISI.

Phóng viên VOV.VN phỏng vấn Phó Giáo sư Trần Xuân Bách về những suy nghĩ, mong muốn của anh trên cương vị chức danh mới.

PV:Trong đợt trao giấy chứng nhận cho 703 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm nay, được biết anh là Phó Giáo sư trẻ tuổi nhất. Anh có thể chia sẻ suy nghĩ trên cương vị chức danh mới?

Phó Giáo sư Trần Xuân Bách: Sự ghi nhận của Hội đồng chức danh các cấp với một giảng viên trẻ như tôi thực sự là một niềm khích lệ lớn lao không chỉ dành cho tôi, mà dành cho tất cả các đồng nghiệp và cộng sự nghiên cứu trẻ đang say mê lao động khoa học.

Cột mốc quan trọng này là kết quả của một quá trình với rất nhiều sự kỳ vọng, công ơn dạy dỗ của các thầy cô, sự giúp đỡ của các anh chị đồng nghiệp và các cộng sự và đặc biệt là môi trường khoa học tích cực cũng như sự lãnh đạo thúc đẩy và kiến tạo mà tôi nhận được ở trường Đại học Y Hà Nội. Tôi biết ơn sâu sắc sự tin tưởng và ủng hộ mà các giáo sư trong Hội đồng và lãnh đạo Nhà trường đã cho tôi cơ hội, tiếp thêm nguồn năng lượng và cảm hứng to lớn để tiếp tục nghiên cứu và giảng dạy.

tan pgs tre nhat hanh phuc hoa minh trong su phat trien cua dan toc

PGS Trần Xuân Bách với các đồng bào dân tộc ở Đắk Lắk trong chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em (ảnh do nhân vật cung cấp)

PV:Phó Giáo sư đã có hơn 60 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín và chỉ số ảnh hưởng khoa học (h-index) cao. Anh mong muốn và kỳ vọng gì khi theo đuổi các nghiên cứu của mình?

Phó Giáo sư Trần Xuân Bách:Đóng góp và ảnh hưởng của một cán bộ y tế không chỉ ở các bài báo quốc tế hay “chỉ số h”, mà còn ở việc phụng sự, cứu chữa và chăm sóc người bệnh. Rất nhiều thầy cô của trường ngày đêm tận tình khám chữa bệnh và giảng dạy thực hành lâm sàng, đào tạo ra nhiều bác sĩ có tay nghề cao. Tôi cho rằng, đó là những chỉ số ảnh hưởng lớn nhất và quan trọng nhất.

Về phần mình, tôi chỉ dám nhận là mình cố gắng làm tốt nhiệm vụ của một cán bộ giảng dạy, một nghiên cứu viên trong lĩnh vực chuyên môn hạn hẹp của mình.

Các nghiên cứu mà tôi đã và đang thực hiện hướng đến một mục tiêu là góp phần xây dựng những nhóm nghiên cứu mũi nhọn - hạt nhân của mô hình Đại học Nghiên cứu. Trong đó, gắn kết quá trình tạo ra tri thức - nghiên cứu và đào tạo chuyên sâu tại cơ sở học thuật - với quá trình sử dụng tri thức, nhằm đáp ứng nhu cầu về bằng chứng khoa học và thông tin chiến lược phục vụ phát triển chính sách của các cơ quan quản lý. Đồng thời, chúng tôi tiến hành nghiên cứu và can thiệp nhằm xác định và giải quyết những vấn đề y tế công cộng nổi cộm, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đa dạng và thay đổi nhanh chóng của cộng đồng.

PV:Là một giảng viên trẻ ngành Y hăng say trong nghiên cứu khoa học và trong đào tạo các nghiên cứu viên trẻ, anh có thể cho biết những khó khăn mà mình đã gặp phải?

Phó Giáo sư Trần Xuân Bách: Với công việc nghiên cứu thì khó khăn rất nhiều. Ngay cả ở những nước phát triển có điều kiện tốt nhất, họ cũng luôn phải đối mặt với rất nhiều rào cản trong phát triển nghiên cứu và học thuật. Chúng tôi luôn coi những khó khăn là cơ hội để để rèn luyện bản lĩnh và sự kiên trì của mình và các cộng sự trẻ. Một nghiên cứu viên còn phải thường xuyên thách thức bản thân và vượt qua chính mình để tìm tòi và khám phá!

PV:Phó Giáo sư có thể chia sẻ những kỷ niệm trong công việc mà anh nhớ mãi?

Phó Giáo sư Trần Xuân Bách: Kỷ niệm cũng rất nhiều và phong phú. Là cán bộ y tế công cộng, chúng tôi có cơ hội đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều con người, nhiều hoàn cảnh. Sự trải nghiệm và hòa nhập giúp chúng tôi hiểu được nhiều giá trị của cuộc sống, trân trọng những điều bình dị, những niềm vui đơn giản, thêm tin yêu và vững vàng với sứ mệnh nghề nghiệp của mình.

Có lần đi cùng các đồng đẳng viên tiếp cận các thanh niên có tiền sử sử dụng ma túy. Lắng nghe những trải nghiệm và khó khăn khiến các bạn tái nghiện nhiều lần. Có bạn nữ bảo tôi: “Em thấy anh thư sinh thế, thôi đừng “chơi” nữa, về sau như em hại người lắm”. “Kiến thức và thái độ tốt” này gợi ý cho tôi thấy việc giải quyết các vấn đề sức khỏe hiện đại không thể chỉ đơn thuần từ các cách tiếp cận y sinh học, từ phía cán bộ y tế. Từ đó, tôi tập trung nghiên cứu nhiều hơn các khía cạnh hành vi, cấu trúc xã hội và dịch vụ y tế nhằm định hướng các can thiệp về y tế công cộng.

Rồi có những lúc, đi cùng các cán bộ y tế đến thăm các bà mẹ mới sinh con ở vùng núi hiểm trở, một bên là vực mà xe ôm lao vun vút trên con đường núi chỉ rộng khoảng hơn 1 mét trong những ngày mưa gió. Trải nghiệm cùng những khó khăn, chứng kiến nỗ lực và tinh thần của các cán bộ y tế cơ sở, tôi thấy mình thật nhỏ bé. Tôi hạnh phúc được hòa mình trong sự phát triển của dân tộc!

tan pgs tre nhat hanh phuc hoa minh trong su phat trien cua dan toc

Phó giáo sư Trần Xuân Bách cùng với các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Singapore (ảnh do nhân vật cung cấp)

PV: Hiện nay, công tác nghiên cứu khoa học cũng như việc đào tạo nghiên cứu viên trẻ ở các trường đại học vẫn còn hạn chế. Anh suy nghĩ và đóng góp ý kiến về những vấn đề này như thế nào?

Phó Giáo sư Trần Xuân Bách: Tôi cho rằng công tác nghiên cứu khoa học đã và đang được rất nhiều trường đại học ở Việt Nam quan tâm đầu tư và phát triển, đặc biệt, trong bối cảnh dần hình thành sự phân hóa rõ rệt giữa các trường đại học theo định hướng nghiên cứu, thực hành và ứng dụng.

Đối với các trường đại học nghiên cứu thì đặc trưng cơ bản là gắn kết quá trình đào tạo với quá trình nghiên cứu, phát kiến và chuyển giao công nghệ, cùng với sự tham gia sâu sắc của đối tượng người học.

Đối với các trường đại học ngành Y, tôi cho rằng trong ngắn hạn, có thể đẩy nhanh việc tổ chức các trung tâm nghiên cứu mũi nhọn liên ngành, phối hợp liên Viện – Trường, trọng tâm vào một số vấn đề sức khỏe cấp thiết, mở rộng khai thác các vấn đề dịch vụ và hệ thống y tế. Đồng thời, gắn kết quá trình nghiên cứu với việc sử dụng bằng chứng cho xây dựng chính sách và quản trị dịch vụ y tế, ưu tiên thúc đẩy hợp tác nghiên cứu với quốc tế theo chiều sâu và tăng cường công bố quốc tế.

Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, phát triển nghiên cứu không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực, mà còn cần hoàn thành những cột mốc mang tính thời điểm quyết định, tạo điều kiện cho những giai đoạn phát triển tiếp sau đó.

Việc tranh thủ lợi thế đi đầu đóng vai trò quyết định trong việc thu hút và tập hợp các nguồn lực cũng như khẳng định uy tín và vị thế của một trường Đại học nghiên cứu trong khu vực và quốc tế.

PV:Hiện nay, số lượng Giáo sư, Phó Giáo sư giảng dạy ở các trường đại học còn ít. Ý kiến của anh về việc thu hút người có học hàm, học vị trình độ cao tham gia vào công tác giảng dạy ở các trường đại học nên như thế nào?

Phó Giáo sư Trần Xuân Bách: Việc thu hút những cán bộ có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn, trong quản lý, hay phát triển doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo tại các trường đại học là một chiến lược đúng đắn và là đòi hỏi tất yếu trên thế giới.

Trong nhiều năm qua, tôi nhận thấy rõ nét sự quan tâm, đầu tư phát triển, ghi nhận và tập hợp nguồn lực con người từ tất cả các cấp lãnh đạo cũng như ở nhiều trường đại học trong cả nước. Đến nay, có rất nhiều trí thức tâm huyết trong và ngoài nước tham gia các chương trình kết nối, cộng tác; nhiều nhà khoa học quốc tế đem kinh nghiệm, cơ hội và nguồn lực về nước hỗ trợ, hướng dẫn cho các cán bộ ở Việt Nam.

Nhiều nghiên cứu viên trẻ được tham gia các chương trình học tập ở nước ngoài. Đây là một quá trình có sự tham gia và quyết tâm của rất nhiều ban, ngành và toàn xã hội. Tôi tin tưởng chúng ta đang đi rất đúng hướng trong việc phát triển nghiên cứu khoa học và đào tạo chuyên sâu này.

Theo vov.vn

Tin mới hơn

Bộ trưởng Giáo dục mong đợi gì ở các tân giáo sư, phó giáo sư?

TP Hồ Chí Minh là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu"

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ vinh danh Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”.
Bộ trưởng Giáo dục mong đợi gì ở các tân giáo sư, phó giáo sư?

[Infographic] Lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 1277 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Theo đó, Kỳ thi được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Bộ trưởng Giáo dục mong đợi gì ở các tân giáo sư, phó giáo sư?

Tuyển sinh đại học 2024: Xuất hiện những ngành mới trong trường top đầu

Các trường: Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông vừa thông tin mở ngành mới.
Bộ trưởng Giáo dục mong đợi gì ở các tân giáo sư, phó giáo sư?

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố sửa đổi quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông với nhiều điểm mới như bổ sung vật dụng cấm mang vào phòng thi, bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi...
Bộ trưởng Giáo dục mong đợi gì ở các tân giáo sư, phó giáo sư?

Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Bên cạnh việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường và nhu cầu việc làm trong tương lai, một trong những vấn đề được các thí sinh, phụ huynh quan tâm là học phí.

Tin bài khác

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Năm 2024, Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ thêm một phương thức tuyển sinh bằng cách lấy kết quả thi đánh giá năng lực của hai đạ học Quốc gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký các quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Quy định mới về học phí

Quy định mới về học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021, quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Cả 6 học sinh Hà Nội giành huy chương Olympic khoa học trẻ quốc tế

Cả 6 học sinh Hà Nội giành huy chương Olympic khoa học trẻ quốc tế

6 học sinh Hà Nội tham dự Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2023 tại Thái Lan đều giành Huy chương, trong đó có 1 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng.
Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với hai môn bắt buộc

Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với hai môn bắt buộc

Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo đó, thí sinh phải thi hai môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Nghệ An: Khẩn trương truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở thị xã Cửa Lò

Nghệ An: Khẩn trương truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở thị xã Cửa Lò

Bình Thuận: Điều tra vụ một người nước ngoài tử vong trong tư thế hai chân bị trói

Bình Thuận: Điều tra vụ một người nước ngoài tử vong trong tư thế hai chân bị trói

Học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành nghỉ Tết từ hôm nay

Học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành nghỉ Tết từ hôm nay

Hơn 650 chuyến bay bị chậm giờ ở Tân Sơn Nhất

Hơn 650 chuyến bay bị chậm giờ ở Tân Sơn Nhất

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Xem trên
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc Mùa du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”. Trong chương trình đã diễn ...
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024

[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” sẽ diễn ra vào sáng ngày 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc. ...
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi

[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi

Những ngày đầu tháng 4/2024, đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên có dịp đến thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa trong đó có Đảo Trường Sa lớn. Nằm cách cảng ...
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về sự kiện 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày ...
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024

[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024

Từ ngày 1/7/2024, sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương. Theo đó, sẽ bỏ mức lương cơ sở, ...
[Infographic] Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

[Infographic] Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, kể từ ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc