Sau Gmail và Facebook, đến lượt hàng loạt dịch vụ của Apple “sập” trên toàn cầu
Sau khi Facebook và Google liên tục gặp sự cố với các dịch vụ của mình, có vẻ như Apple cũng “không chịu thua kém” khi hàng loạt dịch vụ của hãng cũng gặp sự cố khiến người dùng không thể sử dụng được.
Sự cố xảy ra từ 10 giờ đêm ngày 14/3 (theo giờ Việt Nam), khiến hàng loạt các ứng dụng như iCloud Drive, Mail, Calendar, Notes, iWork... cũng gặp sự cố không thể sử dụng được. Sau hơn 4 tiếng, đến 2 giờ 30 sáng 15/3 (theo giờ Việt Nam), sự cố mới được khắc phục và người dùng có thể trở lại sử dụng các dịch vụ bình thường.
Hàng loạt dịch vụ của Apple gặp sự cố (biểu tượng màu vàng) và phải mất hơn 4 giờ mới có thể khắc phục được |
Apple không cung cấp thông tin chi tiết về sự cố gặp phải, chỉ cho biết “một vài người dùng bị ảnh hưởng khiến người dùng có thể không truy cập được các dịch vụ”. Theo một số trang công nghệ thì sự cố ảnh hưởng đến người dùng trên toàn cầu, thay vì “một vài người dùng” như Apple công bố.
Hiện Apple vẫn chưa đưa ra bình luận gì về nguyên do gây nên sự cố.
Đáng chú ý sự cố gặp phải với Apple xảy ra chỉ một ngày sau hai sự cố liên tiếp với Google và Facebook.
Trước đó vào 9 giờ sáng ngày 13/3 (giờ Việt Nam), hai dịch vụ hộp thư Gmail và lưu trữ Drive của Google cũng gặp sự cố khiến nhiều người không thể truy cập được hoặc không mở được file đính kèm bên trong Gmail. Google sau đó xác nhận hai dịch vụ của mình gặp sự cố và phải đến gần 13 giờ ngày 13/3 (theo giờ Việt Nam), sự cố đã dần được khắc phục và hai dịch vụ của Google trở lại hoạt động bình thường.
Không lâu sau sự cố gặp phải của Google, đến 22 giờ ngày 13/3 (giờ Việt Nam), đến lượt Facebook gặp sự cố, khi người dùng không thể truy cập, đăng bài hoặc bình luận trên mạng xã hội này. Các ứng dụng khác của Facebook như Messenger, Instagram hay WhatsApp cũng gặp sự cố chập chờn không ổn định.
Facebook sau đó phải mất ít nhất 8 giờ đồng hồ để khôi phục lại các dịch vụ của hãng và mất gần 24 giờ đồng hồ mới được phục hồi hoàn toàn. Đây là sự cố nghiêm trọng nhất trong lịch sử của mạng xã hội này, cả về quy mô lẫn thời gian khắc phục sự cố.
Việc ba hãng công nghệ lớn đồng loạt gặp sự cố về dịch vụ của mình khiến không ít người dùng đặt ra nghi vấn có chăng một vụ phá hoại có tổ chức của các tin tặc nhằm vào ba công ty này, hay đây đơn giản chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi cả ba gặp phải sự cố đồng thời?