Facebook Twitter youtube Tiktok

Phát triển văn học, nghệ thuật vì sự hoàn thiện nhân cách con người

Chính trị
Văn học, nghệ thuật là một lĩnh vực đặc biệt của văn hóa, là lãnh địa của khám phá và sáng tạo, tâm hồn và cảm xúc, có sức mạnh cảm hóa, thu phục lòng người rất lớn. Tự cổ chí kim, từ Đông sang Tây, sứ mệnh của văn học, nghệ thuật với tất cả ý nghĩa chân chính và cao cả của nó là nhằm hướng con người tới các giá trị Chân - Thiện - Mỹ.
aa

phat trien van hoc nghe thuat vi su hoan thien nhan cach con nguoi

Từ thời Hy Lạp, La Mã cổ đại, Aristotle đã nhấn mạnh chức năng của thi ca, bi kịch là để "thanh lọc" tâm hồn (catharsis), giúp con người sống tốt hơn. Những tác phẩm bất hủ của Shakespeare, V. Hugo, Tagore, Tolstoi, Dostoevski, Leonardo da Vinci, Picasso, Mozart, Beethoven, Traikovski... đều có sức truyền cảm và ý nghĩa giáo dục lớn lao, góp phần vun đắp tâm hồn, tình cảm, đạo đức, lý tưởng sống cho con người. Bên cạnh các chức năng: nhận thức, phản ánh, thẩm mỹ, giải trí, thì chức năng giáo dục là chức năng cơ bản, bao trùm của văn học, nghệ thuật. Văn học nghệ thuật vừa khẳng định vừa phản biện, vừa nuôi dưỡng vừa nâng đỡ, vừa là chỗ dựa tinh thần vừa nghiêm khắc cảnh tỉnh con người, giúp họ nhận ra những cái xấu, cái chưa hoàn thiện để tự điều chỉnh mình.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chú trọng đến phát triển văn học nghệ thuật. Từ năm 1998, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII đã xác định phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật là một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” (Nghị quyết số 33) khẳng định mối quan hệ biện chứng: "Phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa", và trong xây dựng văn hóa thì phát triển văn học, nghệ thuật là một trong các nhiệm vụ then chốt.

1. Thực trạng phát triển văn học nghệ thuật gắn với xây dựng con người những năm qua

Trước thời kỳ Đổi mới, trong những năm kháng chiến ác liệt hay những ngày đầu xây dựng đất nước đầy khó khăn, chúng ta đã có hàng loạt tác phẩm văn nghệ có giá trị cao, góp phần giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, bồi đắp tâm hồn, tình cảm con người với những tác giả lớn như Tố Hữu, Chế Lan Viên, Huy Cận, Xuân Diệu, Nguyễn Đình Thi, Phạm Tiến Duật, Đỗ Nhuận, Văn Cao, Lưu Quang Vũ, Xuân Trình, Tào Mạt... Bên cạnh đề tài cách mạng, kháng chiến là dòng chủ lưu, nhiều khía cạnh mới trong đời sống xã hội và cuộc sống con người đã được phát hiện và phản ánh, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của người dân.

Bước sang thời kỳ đổi mới, cùng với những biến chuyển lớn lao trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, lĩnh vực văn học nghệ thuật cũng có những đổi mới quan trọng. Trong văn học xuất hiện nhiều khuynh hướng sáng tác mới, một số tác phẩm đã bắt kịp tinh thần thời đại, có tính dự báo, gợi mở (truyện ngắn và tiểu thuyết của Nguyễn Minh Châu, Ma Văn Kháng, Bảo Ninh, Tạ Duy Anh, Lê Minh Khuê, Nguyễn Thị Ngọc Tư, thơ của Thanh Thảo, Nguyễn Đức Mậu, Nguyễn Quang Thiều…). Nhiều tác phẩm phê phán mạnh mẽ cái xấu, cái ác, đấu tranh trước sự biến chất, thoái hóa về nhân cách, góp phần cảnh tỉnh, ngăn chặn sự xuống cấp đạo đức trong xã hội. Nhờ những nỗ lực lớn, các bộ Tổng tập văn học Việt Nam, Tổng tập văn học dân gian người Việt, Tổng tập văn học dân gian các dân tộc thiểu số được thực hiện. Bộ Tổng tập văn học Việt Nam thế kỷ XX với hàng trăm tập khổ lớn là niềm tự hào của văn học Việt Nam.

Lĩnh vực điện ảnh cũng có nhiều chuyển biến tích cực trong cơ chế kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, từng bước nâng cao số lượng phim, đổi mới cả về nội dung phản ánh lẫn phương thức thể hiện. Một số đạo diễn có nhiều tác phẩm xuất sắc như: Trần Văn Thủy, Đặng Nhật Minh, Ngô Thanh Vân, Bùi Thạc Chuyên, Đỗ Thanh Hải…. Một số phim có chất lượng nghệ thuật cao, đoạt các giải thưởng điện ảnh trong nước và quốc tế như: Vũ điệu đam mê, Tâm hồn mẹ, Chơi vơi, Trăng nơi đáy giếng, Đừng đốt, Mùi cỏ cháy, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cuộc đời của Yến...

Lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn có nhiều tiến bộ, bộ máy tổ chức các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp từ Trung ương tới địa phương dần kiện toàn theo hướng xã hội hóa. Sân khấu có những tìm tòi kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề xã hội, thể hiện đa dạng mọi khía cạnh của cuộc sống (tiêu biểu là các tác phẩm kịch của Doãn Hoàng Giang, Triệu Huấn, Xuân Đức, Nguyễn Đăng Chương, Lê Quý Hiền...). Trong âm nhạc, bên cạnh những thành tựu nổi bật của ca khúc, đã xuất hiện những sáng tác mới về thanh xướng kịch, kịch múa, hợp xướng (như tác phẩm của Đỗ Hồng Quân, Doãn Nho, Đinh Quang Hợp, Vũ Thành...). Sân khấu ca nhạc, thị trường băng đĩa, hoạt động biểu diễn trở nên sôi động hơn bao giờ hết, lôi cuốn sự quan tâm của đông đảo giới trẻ. Kịch bản múa có nhiều tác phẩm mang tính sáng tạo cao (các tác giả Đỗ Minh Tiến, Lê Ngọc Canh, Ứng Duy Thịnh, Lê Huân, Nguyễn Văn Thịnh...).

Lĩnh vực mỹ thuật trình làng nhiều tác phẩm hội họa, điêu khắc có giá trị, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại (của Cù Cao Khải, Trần An, Đỗ Hiệp, Đào Quốc Huy, Chế Kim Trung, Đàm Thế Nam…). Hoạt động nhiếp ảnh, triển lãm cũng có sự khởi sắc, tổ chức được nhiều triển lãm quốc gia và quốc tế, mở rộng giao lưu văn hóa ở trong nước và nước ngoài. Nhiều tác phẩm đã nhận được các giải thưởng cao trong nước và quốc tế.

Một số loại hình nghệ thuật truyền thống tiếp tục được giữ gìn và phát huy trong cơ chế thị trường. Văn học, nghệ thuật các dân tộc thiểu số được quan tâm chú trọng. Đội ngũ văn nghệ sĩ có nhiều tìm tòi về phong cách và ngôn ngữ thể hiện. Các hội văn học, nghệ thuật phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hoạt động lý luận, phê bình đã đạt được một số kết quả, bước đầu có những đổi mới về quan niệm, phương pháp nghiên cứu lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, sự nghiệp phát triển văn học, nghệ thuật nước ta cũng còn không ít hạn chế, yếu kém. Tuy số lượng tác phẩm ngày càng tăng, nhưng chưa có nhiều tác phẩm dám đi thẳng vào hiện thực, đứng ở “mắt bão” các sự kiện chính trị, xã hội, nhân sinh. Còn thiếu vắng các tác phẩm có sức lan tỏa trong xã hội, tác động mạnh tới suy nghĩ, nhận thức của công chúng. Chưa có nhiều nhiều tác phẩm mang tính cách tân, sáng tạo thực thụ. Một số văn nghệ sỹ còn lúng túng trong quan niệm, cách tiếp cận và thể hiện khuynh hướng sáng tác mới. Không ít các sáng tác tỏ ra dễ dãi, chiều theo thị hiếu tầm thường của một bộ phận công chúng, khai thác thái quá khía cạnh giải trí, tình dục, bạo lực, kinh dị…, hoặc bắt chước, mô phỏng các thủ pháp mới một cách sống sượng, xa rời bản sắc dân tộc. Hoạt động nghiên cứu, phê bình, lý luận văn học, nghệ thuật chưa làm tốt nhiệm vụ giáo dục thẩm mỹ, định hướng thị hiếu công chúng; chưa đủ sức cổ vũ các sáng tạo có giá trị, né tránh phê phán các biểu hiện sai trái, lệch lạc. Trong nhiều trường hợp, báo chí làm thay công việc này nên việc đánh giá, thẩm định tác giả, tác phẩm còn thiếu chính xác. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý văn học, nghệ thuật trong cả nước chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn. Tình trạng nghiệp dư hoá các hoạt động văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp có chiều hướng gia tăng.

2. Văn học, nghệ thuật góp phần hoàn thiện nhân cách con người

Nhân cách là một hệ thống dạng thức ứng xử đối với thế giới bên ngoài và với chính bản thân của từng con người, qua đó biểu hiện các phẩm chất, năng lực, quan niệm về thang bậc giá trị đạo đức của họ. Nói cách khác, nhân cách “là hệ thống những phẩm giá của một người được đánh giá trong mối quan hệ qua lại của người đó với thế giới tự nhiên và xã hội xung quanh, trong cái nhìn xuyên suốt quá khứ, hiện tại và tương lai”(1). Nhân cách được xây dựng và hình thành trong toàn bộ thời gian con người tồn tại trong thế giới và còn lưu lại sau khi người đó đã ra đi, như nhân cách Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành tên gọi của cả một thời đại - Thời đại Hồ Chí Minh. Nó thể hiện những phẩm chất bên trong của con người nhưng lại mang tính xã hội sâu sắc.

Văn học, nghệ thuật là công cụ đắc lực góp phần giáo hóa, giáo dưỡng con người, có vai trò quan trọng trong việc hình thành và hoàn thiện nhân cách. Là tấm gương phản chiếu sinh động cuộc sống muôn màu, các tác phẩm văn học nghệ thuật giúp mỗi người định hướng giá trị, chuẩn mực trong hành vi, ứng xử, điều chỉnh mọi quan hệ trong đời sống xã hội.

Trong lĩnh vực văn học, với sứ mệnh “văn dĩ tải đạo” (văn để chở đạo) “văn dĩ minh đạo” (văn để làm sáng tỏ đạo), “thi dĩ ngôn chí” (thơ để thể hiện chí) các tác phẩm văn chương lớn, có giá trị trường tồn, đều là những tác phẩm gắn liền với vận mệnh dân tộc, vận mệnh nhân loại, có giá trị nhân văn sâu sắc, có sức chuyển hóa nhận thức lớn lao. Biết bao thế hệ thanh niên yêu nước Việt Nam đã hy sinh vì nghĩa lớn, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc với những lý tưởng cao đẹp được truyền cảm hứng từ những tác phẩm như Ruồi trâu, Thép đã tôi thế đấy, Đội cận vệ thanh niên… của văn học nước ngoài, hay Hòn Đất, Sống như anh, Người mẹ cầm súng, Nhật ký Đặng Thùy Trâm... của văn học Việt Nam.

Các loại hình nghệ thuật như điện ảnh, âm nhạc, mỹ thuật, sân khấu, nhiếp ảnh… đều có sức lay động lớn lao đến tâm hồn, tình cảm con người, thức tỉnh lương tri, thu phục nhân tâm, góp phần hoàn thiện nhân cách con người. Văn nghệ sỹ thông qua các tác phẩm “làm cho phần tốt ở mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi”(2). Bằng sức mạnh chinh phục, cảm hóa của mình, văn học nghệ thuật trở thành “sức mạnh mềm”, một thứ “đức trị” bổ sung cho “pháp trị” trong quản lý, điều hành đất nước.

3. Xây dựng con người để phát triển văn học, nghệ thuật

Con người là khởi đầu của mọi khởi đầu, chủ thể của mọi hoạt động xã hội, nhân tố quyết định sự thành bại trong chiến lược phát triển của mỗi quốc gia. Trong công cuộc xây dựng đất nước, xây dựng con người là nhiệm vụ quan trọng nhất và cũng là khó khăn nhất. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng đề cao sự nghiệp "trồng người", hay quá trình làm cho mỗi người “thành người và trở nên người hơn” với phương châm: “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây/Vì lợi ích trăm năm phải trồng người”. Nghị quyết số 33-NQ/TW đã đặt nhiệm vụ "xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, trọng tâm là bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách” là một trong 6 nhiệm vụ chính trong giai đoạn tới.

Để phát triển văn học, nghệ thuật, về phía các chủ thể sáng tạo đòi hỏi mỗi nhà văn, mỗi nghệ sỹ bên cạnh tài năng, năng khiếu, phải vươn lên là những nhà tư tưởng, những công dân với đầy đủ ý thức trách nhiệm, bổn phận đối với đất nước. Văn nghệ sỹ cũng phải là những nhà đạo đức, làm gương cho xã hội, bởi "văn là nhân" (văn là người). Một nhà văn, một nghệ sỹ không thể tạo được những tác phẩm có giá trị giáo dục cao nếu tự mình không có tư tưởng đúng, nhân cách đẹp, đạo đức sáng, như Nguyễn Du làm nên kiệt tác Truyện Kiều, Nguyễn Trãi với Bình Ngô đại cáo, Trần Hưng Đạo với Hịch tướng sỹ, Nguyễn Đình Chiểu với Lục Vân Tiên... Các văn nghệ sỹ phải là những "chiến sỹ" trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, "dùng ngòi bút làm vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà” như Hồ Chủ tịch đã dạy.

Hiện nay, trong đời sống văn học nghệ thuật nước ta đang có hiện tượng một số cây bút sống bàng quan với các vấn đề của đất nước, lảng tránh những vấn đề nóng bỏng của hiện thực, co lại trong những chủ đề cá nhân riêng tư, hoặc chạy theo xu hướng giải trí rẻ tiền, làm mất đi thiên chức cao quý của văn học, nghệ thuật.

Về phía công chúng - người tiếp nhận, để có một nền văn học nghệ thuật khởi sắc thì toàn xã hội phải quan tâm, coi trọng các tác phẩm văn nghệ, phải đề cao, tôn vinh giới văn nghệ sỹ. Thực tế hiện nay, các môn khoa học xã hội trong đó có Văn học có xu hướng bị xem nhẹ, các trường đại học thi tuyển khối C mỗi năm một khó chiêu sinh, các trường văn hóa nghệ thuật điểm đầu vào ngày càng thấp, văn hóa đọc đang đi xuống... Đây thực sự là thực trạng rất đáng báo động đối với sự phát triển văn hóa của một dân tộc.

Để có được những kiệt tác văn học nghệ thuật, những tác phẩm đỉnh cao, rất cần các văn nghệ sỹ phải vừa có tài, vừa có tâm, có tầm của những nhà văn hóa. Đồng thời cần đẩy mạnh hoạt động giáo dục nghệ thuật cho người dân, nhất là cho thế hệ trẻ, trang bị cho họ những kiến thức chung, nâng cao trình độ thưởng thức văn học, nghệ thuật, nhất là những loại hình nghệ thuật đỉnh cao. Cần thường xuyên bồi dưỡng năng lực cảm thụ nghệ thuật, định hướng thị hiếu, thẩm mỹ lành mạnh cho công chúng... Chỉ khi chúng ta có một công chúng hiểu biết, có gu nghệ thuật tinh tế, có đòi hỏi cao về hưởng thụ văn hóa, thì nền văn học nghệ thuật nước nhà mới có cơ hội phát triển.

Đảng và Nhà nước ta cần có chiến lược đúng đắn bảo vệ tương lai của văn học, nghệ thuật nước nhà, cần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của văn học, nghệ thuật và các văn nghệ sỹ. Bên cạnh việc tôn vinh, ghi nhận những công lao, cống hiến của họ, cần có chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp, tạo điều kiện vật chất đủ để họ có thể toàn tâm toàn ý hiến dâng cuộc đời cho văn chương, nghệ thuật, để thỏa sức bay bổng, sáng tạo.

4. Một số vấn đề đặt ra đối với việc phát triển văn học, nghệ thuật gắn với xây dựng con người trong thời gian tới

Chấn hưng, phát triển nền văn học, nghệ thuật nước nhà là sự nghiệp lớn lao, đầy khó khăn, thách thức, rất cần tới sự quan tâm chú trọng của Đảng và Nhà nước; sự vào cuộc tích cực của các Ban, Bộ, ngành; sự nỗ lực phấn đấu của các đơn vị văn hóa, nghệ thuật và giới văn nghệ sỹ; sự ủng hộ của toàn xã hội. Trong thời gian tới, chúng ta cần tập trung giải quyết một số vấn đề lớn như sau:

Trước hết, cần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với văn hóa, văn nghệ. Nghị quyết số 33-NQ/TW đã xác định rõ: "Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng vừa bảo đảm để vǎn học, nghệ thuật phát triển đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, vừa bảo đảm quyền tự do, dân chủ cá nhân trong sáng tạo, trên cơ sở phát huy tính tự giác cao với mục đích đúng đắn, khắc phục tình trạng buông lỏng sự lãnh đạo hoặc mất dân chủ, hạn chế tự do sáng tạo”

Hiện nay, một bộ phận cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu công tác tư tưởng-văn hóa hạn chế về năng lực, hiểu biết đối với lĩnh vực nhạy cảm và tinh tế này. Do đó, đã có những xử lý, ứng xử chưa đúng đối với tác giả, tác phẩm, chưa tạo được môi trường thuận lợi, kích thích sức sáng tạo của văn nghệ sỹ. Vì vậy, cần nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, tham mưu, quản lý văn hóa, văn nghệ của đất nước, tôn trọng quyền tự do sáng tác, tự do tư tưởng của văn nghệ sỹ.

Thứ hai, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Để làm tốt công việc này, cần tập trung xử lý các vấn đề sau:

Rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, tạo môi trường pháp lý thuận lợi để văn học, nghệ thuật phát triển; điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù của văn học, nghệ thuật, nhất là chế độ, chính sách đãi ngộ đối với văn nghệ sỹ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; thực thi nghiêm túc quyền tác giả và quyền liên quan; xử lý kịp thời những vi phạm về chuyên môn và đạo đức trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật; có cơ chế đặt hàng, hỗ trợ sáng tác đối với một số chủ đề, tác phẩm văn học, nghệ thuật cần thiết và xứng tầm; vinh danh, trao giải thưởng xứng đáng cho các tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao.

Thứ ba, củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ những người hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, cụ thể là: Phát huy tài năng, tâm huyết của đội ngũ văn nghệ sỹ; nêu cao trách nhiệm, ý thức công dân trong việc chấn hưng văn học, nghệ thuật nước nhà. Động viên, khích lệ kịp thời để các văn nghệ sĩ sáng tạo ngày càng nhiều tác phẩm văn nghệ có giá trị cao, hướng con người tới chân, thiện, mỹ, thực hiện nhiệm vụ "văn hóa soi đường cho quốc dân đi"; đẩy mạnh hoạt động đào tạo, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo trong các trường văn hóa, nghệ thuật; chú trọng phát hiện và bồi dưỡng các tài năng văn học, nghệ thuật; tăng cường công tác lý luận, phê bình đủ sức định hướng hoạt động sáng tác và công chúng. Củng cố đội ngũ những người làm công tác lý luận, phê bình chuyên nghiệp, có trình độ, vừa có "con mắt xanh" để thẩm định tác giả, tác phẩm, vừa có đạo đức, bản lĩnh trước những vấn đề nhạy cảm của văn học, nghệ thuật.

Thứ tư, nâng cao nhận thức về vai trò của văn học, nghệ thuật, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội đối với phát triển văn học, nghệ thuật. Cụ thể, cần chú trọng các công việc sau: tuyên truyền, quảng bá, đề cao vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn học nghệ thuật; tăng cường phát triển công chúng, mở rộng thị trường văn hóa, kích thích tiêu dùng văn hóa; đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa dựa trên khai thác các tác phẩm văn học, nghệ thuật; tăng cường giáo dục nghệ thuật tại trường học các cấp, trong gia đình và ngoài xã hội nhằm nâng cao năng lực cảm thụ nghệ thuật, bồi dưỡng thị hiếu, thẩm mỹ cho người dân.

Phát triển văn học, nghệ thuật là sự nghiệp khó khăn, lâu dài, phức tạp. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Bộ, ngành liên quan như: Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật và tổ chức Hội các cấp để tiến hành các hoạt động cụ thể. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng để triển khai vào cuộc sống các nội dung của Nghị quyết số 33-NQ/TW của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước./.

Theo Tuyengiao.vn

Tin mới hơn

Thành Rome tức giận vì thêm một di sản nghệ thuật bị phá hoại

Ban Pháp chế HĐND tỉnh: Thẩm tra các Tờ trình, dự thảo Nghị quyết

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Mười Chín HĐND tỉnh khóa XIV, sáng ngày 16/6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức hội nghị thẩm tra các Báo cáo, Tờ trình và dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp.
Thành Rome tức giận vì thêm một di sản nghệ thuật bị phá hoại

Trao đổi kinh nghiệm công tác tuyên giáo và tuyên truyền biển đảo

Trong 3 ngày từ 14 - 16/6, tại TP. Hải Phòng, Đảng ủy Cục Kỹ thuật Hải quân (Quân chủng Hải quân) và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên phối hợp tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác tuyên giáo và tuyên truyền biển đảo năm 2024.
Thành Rome tức giận vì thêm một di sản nghệ thuật bị phá hoại

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: Thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XIV, sáng 15/6, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp. Dự hội nghị thẩm tra có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan.
Thành Rome tức giận vì thêm một di sản nghệ thuật bị phá hoại

Đại hội Đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lương lần thứ XIX

Trong hai ngày 12 và 13/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lương tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.
Thành Rome tức giận vì thêm một di sản nghệ thuật bị phá hoại

Phú Bình: Quyết liệt các giải pháp hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu năm 2024

Ngày 14/6, đồng chí Đỗ Đức Công, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã dự và phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phú Bình lần thứ 19, khóa XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tin bài khác

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào 25 nội dung quan trọng

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào 25 nội dung quan trọng

Sáng ngày 13/6, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 71, khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để thảo luận, cho ý kiến vào 25 nội dung về phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và các nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ mười chín, HĐND tỉnh khóa XIV.
Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Tp Thái Nguyên thành công tốt đẹp

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Tp Thái Nguyên thành công tốt đẹp

Ngày 13-6, thành phố Thái Nguyên tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ III, năm 2024 với chủ đề “Nhân dân các dân tộc thành phố Thái Nguyên đoàn kết, đổi mới sáng tạo phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”.
Xem xét chi trả hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng cho công dân đúng quy định

Xem xét chi trả hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng cho công dân đúng quy định

Ngày 12/6, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6/2024 để xem xét, cho ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc liên quan đến kiến nghị của ông Hoàng Văn Khanh, trú tại xã Hà Thượng, huyện Đại Từ. Dự buổi tiếp công dân có đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng thành viên Tổ công tác giúp việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan.
Đại hội đại biểu MTTQ TP Sông Công lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029 thành công tốt đẹp

Đại hội đại biểu MTTQ TP Sông Công lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029 thành công tốt đẹp

Trong 2 ngày 11 và 12/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Sông Công đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Dự đại hội có đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí lãnh đạo TP Sông Công cùng 155 đại biểu chính thức đại diện các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố.
Đảng bộ TP Thái Nguyên: Kết nạp hơn 100 đảng viên là học sinh ưu tú

Đảng bộ TP Thái Nguyên: Kết nạp hơn 100 đảng viên là học sinh ưu tú

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên về việc chú trọng phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên. Mới đây 5 Chi, Đảng bộ của 5 trường THPT, trực thuộc Đảng bộ thành phố Thái Nguyên đã tổ chức kết nạp đảng cho các quần chúng ưu tú là học sinh
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Nghệ An: Khẩn trương truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở thị xã Cửa Lò

Nghệ An: Khẩn trương truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở thị xã Cửa Lò

Bình Thuận: Điều tra vụ một người nước ngoài tử vong trong tư thế hai chân bị trói

Bình Thuận: Điều tra vụ một người nước ngoài tử vong trong tư thế hai chân bị trói

Học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành nghỉ Tết từ hôm nay

Học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành nghỉ Tết từ hôm nay

Hơn 650 chuyến bay bị chậm giờ ở Tân Sơn Nhất

Hơn 650 chuyến bay bị chậm giờ ở Tân Sơn Nhất

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Xem trên
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc Mùa du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”. Trong chương trình đã diễn ...
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024

[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” sẽ diễn ra vào sáng ngày 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc. ...
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi

[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi

Những ngày đầu tháng 4/2024, đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên có dịp đến thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa trong đó có Đảo Trường Sa lớn. Nằm cách cảng ...
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về sự kiện 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày ...
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024

[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024

Từ ngày 1/7/2024, sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương. Theo đó, sẽ bỏ mức lương cơ sở, ...
[Infographic] Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

[Infographic] Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, kể từ ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc