Ô tô giá rẻ từ Ấn Độ tràn vào Việt Nam, Bộ Công thương lo ngại
Theo Bộ Công Thương, 2 tháng đầu năm, nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhập khẩu ô tô giá rẻ từ Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ tăng mạnh chủ yếu do thuế nhập khẩu giảm đáng kể.
Khách tham quan tìm hiểu các mẫu xe mới. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN) |
Giá xe dưới 100 triệu đồng
Từ 1/1/2017, ô tô các loại từ Ấn Độ được hưởng lợi nhờ thuế nhập khẩu giảm đáng kể. Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1.5 lít từ đầu năm 2017, thuế xuống còn 35%. Dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít (tập trung chủ yếu ở phân khúc xe hơi) giảm về 40%. Mức thuế này tạo lợi thế đáng kể cho xe từ Ấn Độ, vốn có giá bán rất cạnh tranh.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), bình quân trong 2 tháng đầu năm 2017, xe Ấn Độ vẫn giữ mức giá khoảng 94 triệu đồng/xe. Rẻ hơn nhiều so với nhập khẩu từ các thị trường khác. Trong đó, xe Hàn Quốc hơn 300 triệu đồng/xe, xe Indonesia, xe Thái Lan ở mốc từ 400 - 430 triệu đồng/xe...
Năm 2016, ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam khoảng hơn 20.000 chiếc, giá nhập khẩu bình quân là 5.300 USD/chiếc (tương đương hơn 100 triệu đồng). Tính riêng 2 tháng đầu năm 2017, nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ là 1.720 xe, tăng 1.500 chiếc so với cùng kỳ năm 2016.
Ấn Độ cùng với Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia là một trong 4 nước dẫn đầu về số lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Chỉ trong 2 tháng đầu năm, số lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan là 5.714 chiếc, từ Indonesia là 3.108 chiếc. Sở dĩ có sự biến động lớn về số lượng nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN là do từ 1/1/2017, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực này vào Việt Nam về mước 30%, thay vì 40% như trước.
Nâng tiêu chuẩn để ngăn nhập khẩu ồ ạt
Theo Bộ Công Thương, việc trì hoãn áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cũng là một trong những lý do khiến nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ tăng mạnh.
Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg , Chính phủ yêu cầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ 1/1/2017. Tuy nhiên, quy định này đến nay chưa được thực thi do Bộ Giao thông Vận tải mới đây có văn bản xin hoãn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 lên Chính phủ vì lo nguồn nhiên liệu xăng dầu chưa đáp ứng được.
Được biết, các nước xung quanh Việt Nam đều đã áp dụng các tiêu chuẩn khí thải cao, như Hàn Quốc áp dụng Euro 5, Trung Quốc áp dụng Euro 5 ở một số thành phố và Euro 4 cho toàn quốc. Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines áp dụng Euro 4...
Do Việt Nam chưa áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, các loại xe con Ấn Độ đã lỗi thời có tiêu chuẩn khí thải Euro 2, Euro 3 sẽ tranh thủ thời gian này để giải phóng tồn kho. “Các nước có tiêu chuẩn khí thải thấp như Việt Nam là điểm ‘xả hàng’ lý tưởng của các hãng xe hơi Ấn Độ”, lãnh đạo doanh nghiệp nhập ô tô nói trên nhìn nhận.
Tại Việt Nam, cùng với nhu cầu vận tải tăng cao nên nhu cầu ô tô giá rẻ là rất lớn. Xe Ấn Độ được coi là tốt lựa chọn để tối ưu hóa lợi nhuận. Do đó, có tình trạng tranh thủ nhập khẩu xe Ấn Độ trước khi áp dụng chuẩn Euro 4.
Trước thực tế này, theo Bộ Công Thương, để kiểm soát nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ đang gia tăng ồ ạt nhập khẩu từ Ấn Độ vào Việt Nam, cần xem xét triển khai nhanh Quyết định 49 về áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4./.