Nhìn lại Mercedes AMG A45 trên đường đua
Trong năm 2018 Mercedes sẽ tung ra một phiên bản xe nhỏ gọn hoàn toàn mới để củng cố chiếc A-Class tiếp theo, có nghĩa là phiên bản hiện tại - đã bán ra mạnh mẽ kể từ khi ra mắt vào năm 2012 - đang dần bị thay thế.
Những chiếc xe A-Class hiện tại của Mercedes đang dần bị thay thế. |
Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, thời gian thay thế chiếc Mercedes AMG A45 4Matic - chiếc xe đã thiết lập dòng xe 5 cửa hiệu suất cao với động cơ 2.0 lít mạnh mẽ đã tới. Hiện không chiếc xe nào khác trên thị trường có công suất lớn như vậy.
Chiếc A45 có mức giá 50.000 Bảng và từng là đối thủ của Audi RS3 với BMW M2.
Chiếc xe được đánh giá ở đây là Mercedes AMG A45 4Matic được sơn màu Race Red với bộ dụng cụ tùy chọn Aero (với carbon và bộ khuếch tán không khí), kết hợp với phong cách góc cạnh vốn có của Mercedes, chiếc A45 trông khá “hầm hố”.
Mercedes AMG A45 4Matic từng là đối thủ của Audi RS3 với BMW M2. |
Được trang bị với ống xả thể thao (nâng cấp AMG thiết yếu), chiếc xe bốn chỗ ngồi vận hành với tiếng nổ lớn có chủ đích trước khi lắng xuống một cách ổn định.
Ghế lái được nâng cao hơn so với tưởng tượng - không quá cao như Ford Focus RS, nhưng cao hơn hẳn so với BMW M2. Chiếc xe không có trần kính (đây là một lựa chọn phự) còn khiến buồng lái cảm giác chật chội hơn.
Tuy nhiên, phần ghế ngồi rất đáng tự hào, phù hợp và có thể tùy chỉnh hợp lý (thông qua các nút điều khiển được xếp gọn trên cửa xe).
A45 được trang bị với ống xả thể thao (nâng cấp AMG thiết yếu) |
Trong chế độ lái mặc định Comfort, chiếc xe được đánh giá là có phản ứng ga tốt ở tốc độ chậm, và vận hành êm ái khi gặp cản là điều cần phải có khi giảm tốc.
Chế độ lái thể thao được vận hành với bộ điều khiển quay phía sau logo của AMG. Tiếng ồn của bộ xả trầm hơn, vô-lăng trở nên nặng hơn và nhiệt độ của động cơ hiển thị mức ấm trên máy tính hành trình AMG đặt riêng. Đoạn đường cong đầu tiên tạo nên một đường trượt và là cơ hội để bắt đầu lái “bốc” hơn.
Thiết kế trong buồng lái không được đánh giá cao. |
Cân bằng, tăng ga và chiếc A45 phóng nhanh tới vận tốc tối đa 130 km/h mà không gặp khó khăn gì. Sau khoảng 500m ở chế độ Sport, cần số quay trở lại với chế độ Comfort - một sự cộng hưởng gây tác động tới toàn bộ buồng lái, chiếc xe không thể chạy ổn định với bộ giảm xóc thích ứng. Lý tưởng nhất là nên dành thời gian để cấu hình chế độ lái xe cá nhân chính xác cho những trường hợp như vậy.
AMG A45 được đưa tới đường đua quốc gia Hungary, chế độ lái được chuyển thành Sport +. Chiếc xe nhịp nhàng di chuyển trên một đường cong tuyệt vời. Hệ thống treo trở nên "tỏa sáng", cho phép người lái đoán trước được việc xử lý giúp việc lái xe được tập trung hơn.
Chế độ lái Sport+ được đánh giá cao trên đường đua |
Sự khác biệt thể thao của trục trước xe cũng được đánh giá cao. Có sẵn sau sự đổi mới của A45 hồi 2015, nó tạo nên một hiệu ứng đáng kể khi xe quay hay rẽ. Tuy nhiên sự kết nối giữa lốp dưới với vô-lăng vẫn cần được cải thiện. Lần đổi mới đó cũng đã tạo ra tỷ lệ truyền ngắn hơn để thay thế những chiếc xe đáng nhẽ chỉ dành cho động cơ diesel.
Những điểm đáng buồn từ Mercedes AMG A45 có thể kể đến vị trí của màn hình hiển thị. Nó trông như một máy tính bảng di động nhưng lại nằm cố định và không phù hợp thiết kế của buồng lái. So với màn hình có thể gập của Audi A3, dòng A-Class thực sự không thể sánh bằng. Thực tế, toàn bộ thiết kế buồng lái của A45 không thể vượt qua được Audi.
Thiết kế nội thất bị cho là thua kém so với Audi. |
Ghế ngồi của A45 không được thiết kế phù hợp cho tài kế đội thêm mũ bảo hiểm, nên việc căn chỉnh ghế ngồi để thử chế độ lái Race khá mất thời gian. Chế độ đua này thiết lập tất cả các điều khiển về cài đặt tích cực và cần số trở lại chế độ kiểm soát ổn định.
Lốp cao su Dunlop Sport Maxx 19 inch kết hợp với 4Matic tạo nên một lực áp lực lớn trước khi lực kéo bị phá vỡ.
Không như những chiếc xe lớn AMG không phải SUV khác như C và E 63S, niềm vui của việc lái xe bắt đầu phai nhạt dần khi giới hạn được vượt qua. Phần đầu xe trở nên khó kiểm soát và dễ gặp phải trường hợp thiếu lái understeer - xe giảm tốc vì mất độ bám bánh trước khi vào cua. Không có dấu hiệu của powerslide - trượt đuôi xe trừ phi bạn lạm dụng chiếc xe và trượt kiểu Scandinavian mỗi khi vào cua, kể cả khi đó đường trượt vẫn không thống nhất.
AMG A45 dễ gặp phải trường hợp thiếu lái khi vào cua. |
Điều thú vị nhất là khi khám phá thời điểm lên ga khi vào cua, tuy nhiên cần cẩn thận khi thực hiện điều này. Công bằng mà nói, chiếc AMG này đáng được coi như một chiếc xe luôn hướng về phía trước.
Tổng kết lại, AMG A45 không phải là một chiếc 5 cửa hiệu suất cao rẻ nhất, và nhờ có Audi RS3 5 xi-lanh, A45 cũng không phải là chiếc xe có động cơ mạnh nhất. BMW M2 cũng là một chiếc xe tốt hơn, đặc biệt là trên đường đua./.