Mũi khoan đầu tiên của robot “quái vật” 300 tấn dưới lòng Sài Gòn
![]() |
| Nghi thức phát lệnh khoan hầm. |
![]() |
| TBM khoan nhát đầu tiên xuống lòng đất Sài Gòn. |
Sáng nay, TPHCM đã tổ chức lễ tiến hành khoan TBM đoạn ngầm dài 781m nối ga Ba Son với ga Nhà hát TP, thuộc gói thầu 1b của dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên. Đây là gói thầu vừa thiết kế vừa thi công, do liên danh Shimizu – Maeda phụ trách. Gói thầu trị giá hơn 5.000 tỷ đồng và hoàn thành sau 54 tháng thi công.
Máy khiên đào TBM nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m. Máy được tháo rời thành 20 khối để vận chuyển về Việt Nam. Đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào dạng cân bằng áp lực đất được áp dụng trong đô thị Việt Nam.
Máy TBM hoạt động sâu trong lòng đất và có khoảng cách an toàn với hành lang bảo vệ công trình phía trên. Do hoạt động trong lòng đất nên máy không bị ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài.
Ga Nhà hát dài 190m, nằm sâu dưới lòng đất 27m, còn ga Ba Son dài 240m và sâu 17m. Máy TBM sẽ khoan từ phía ga Ba Son về ga Nhà hát TP sau đó di chuyển toàn bộ thiết bị trở lại ga Ba Son để thi công ống ngầm thứ hai.
![]() |
| "Quái vật" khoan hầm nặng 300 tấn. |
![]() |
| Phối cảnh đường hầm metro |
Ga Ba Son kết nối với ga Nhà hát TP bằng 2 ống ngầm. Trong đó, đoạn phía Nhà hát TP, 2 ống ngầm sẽ chạy dưới đường Nguyễn Siêu và được thiết kế kiểu ống trên, ống dưới. Khi về gần ga Ba Son 2 ống ngầm sẽ chạy lên cao dần song song với nhau. Dự kiến, máy khiên đào TBM sẽ hoàn thành thi công đoạn ngầm và hoàn trả mặt bằng trong vòng 1 năm.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết TPHCM là địa phương thu hút đầu tư nhiều nhất của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn, điển hình là tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
Ông Phong đánh giá tuyến metro số 1 là dự án có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, xã hội, góp phần phát triển hiện đại hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố và kết nối với các tỉnh trong khu vực. Từ đó, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, phát triển thành phố về hường Đông, Đông Bắc.
![]() |
| Phòng điều hành TBM. |
Theo ông Phong, các gói thầu triển đảm bảo tiến độ và chất lượng yêu cầu. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong suốt thời gian thi công luôn được chú trọng. Ông đề nghị Ban quản lý Đường sắt đô thị TP phối hợp với các đơn vị tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng, chất lượng, mỹ quan. Phấn đấu đưa tuyến metro đầu tiên của thành phố vào hoạt động vào năm 2020.
Tin mới hơn
Tin 24h ngày 16/6/2024
Tin 24h ngày 13/6/2024
Cảnh báo: Dông, tố, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ
Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, ít nhất 17 người thương vong
Gần 32 nghìn lượt người vào Lăng viếng Bác trong hai ngày 18 - 19/5
Tin bài khác
Khánh thành Tượng đài Bác Hồ tại Phú Quốc
Ông Thích Minh Tuệ giãi bày về những "ồn ào" xung quanh mình
9 đối tượng được tăng lương hưu, mức tăng lương hưu sau cải cách tiền lương
Thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng
Ký ức hào hùng của trận mở màn Điện Biên Phủ
Đọc nhiều
Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)
Clip ngắn
Multimedia
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024




