Mitsubishi chọn Thái Lan làm cứ điểm sản xuất xe hybrid sạc điện
Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BoI) mới chỉ phê duyệt ưu đãi này cho duy nhất Toyota từ giữa năm 2017. Cơ quan này sẽ tiếp nhận đơn đăng ký ưu đãi dành cho xe plug-in hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện đến ngày 28/12 năm nay, còn việc nhận đơn đối với xe hybrid đã kết thúc từ năm ngoái.
Ở lĩnh vực xe hybrid truyền thống, các thương hiệu xe phổ thông của Nhật Bản đã nộp đơn đăng ký gồm: Toyota, Honda, Mazda và Suzuki (Nissan vẫn chưa quyết định). Trong khi đó, các thương hiệu xe sang của Đức là Mercedes-Benz và BMW tập trung vào lĩnh vực xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV).
Theo kế hoạch, tập đoàn Mitsubishi Motors sẽ theo đuổi lộ trình xe hybrid sạc điện (PHEV) trước khi chuyển sang xe chạy hoàn toàn bằng điện, khi mà cơ sở hạ tầng phục vụ xe chạy điện hoàn thiện hơn.
CEO Osamu Masuko của Mitsubishi Motors cho biết: “Khi nào Thái Lan có nhiều trạm sạc EV, chúng tôi sẽ bổ sung thêm dòng xe này. Đến tháng 12/2018, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định về các mẫu xe EV.”
“Mối quan tâm của Mitsubishi là cân bằng giữa xe hơi truyền thống và xe chạy điện, bởi một khi xe chạy điện (EV) chiếm lĩnh thị trường và xe hơi truyền thống bị “thất sủng”, chúng tôi sẽ phải đóng cửa nhà máy sản xuất động cơ của mình, nhiều công nhân sẽ bị mất việc,” ông Masuko nhấn mạnh.
Tại khu công nghiệp Laem Chabang ở tỉnh Chon Buri (Thái Lan), Mitsubishi vừa đánh dấu cột mốc sản xuất chiếc xe thứ 5 triệu. Trong số đó, 3,7 triệu chiếc đã được xuất sang 120 quốc gia trên thế giới, giúp Mitsubishi trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ 2 tại Thái Lan sau Toyota.
Mitsubishi hiện đang vận hành 3 nhà máy ô tô và một nhà máy động cơ tại khu công nghiệp Laem Chabang. Bên cạnh đó, Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) đầu tiên đặt bên ngoài lãnh thổ Nhật Bản của hãng cũng được đặt tại tỉnh Chon Buri.