Mazda CX-5 thế hệ mới tại Anh có gì khác?
Sau khi ra mắt người tiêu dùng châu Âu tại Triển lãm ô tô Geneva, mẫu xe CX-5 thế hệ hai được dự đoán sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho dòng xe thiết kế đơn giản và đề cao sự thoải mái.
Mẫu sẽ này sẽ được bán tại Anh vào ngày 30/6 với mức giá từ 23.695 Bảng Anh tương đương 29.508 USD (khoảng 760 triệu đồng).
Mức giá khởi điểm khiến mẫu xe thế hệ hai trở nên đắt hơn 500 bảng so với các mẫu xe tương tự vào thời điểm hiện tại. Nhưng ở thế hệ mới, CX-5 được trang bị đầy đủ các tính năng tiêu chuẩn, với thiết kế ấn tượng cả bên ngoài lẫn nội thất.
CX-5 thế hệ mới với thiết kế ấn tượng |
Mazda CX-5 có 2 phiên bản được đưa ra là SE-L Nav và Sport Nav để khách hàng lựa chọn. Ở phiên bản tiêu chuẩn SE-L, CX-5 sẽ có các trang bị kèm theo gồm: La-zăng hợp kim 17 inch, công nghệ start/stop, đèn pha LED tự động, cảm biến đỗ xe, DAB radio, định vị vệ tinh và màn hình cảm ứng màu 7 inch.
Phiên bản Sport Nav có giá khởi điểm 26.695 Bảng Anh tương đương khoảng 33.244 USD với những tính năng mở rộng hơn như: La-zăng hợp kim 19 inch, chế độ sưởi ghế trước và vô-lăng, hệ thống âm thanh 10 loa của Bose, khóa điều khiển từ xa và màn hình hiển thị thông tin trên kính lái mới.
Lần đầu được xuất hiện tại triển lãm ô tô Los Angeles (Mỹ) vào tháng 11, chiếc CX-5 mới cho thấy Mazda đang tiếp tục đà phát triển toàn cầu, thúc đẩy bởi sự nổi tiếng của dòng SUV.
Đuôi xe được thiết kế lại tạo cảm giác thon gọn hơn phiên bản trước. |
Nhà sản xuất cho biết, chiếc CX-5 sẽ trở thành một khởi đầu hoàn toàn mới cho dòng xe này, đề cao sự thoải mái của cả người lái lẫn hành khách. Bên cạnh đó, thiết kế tối giản kiểu Nhật cũng giúp chiếc xe trở nên nổi bật hơn trong các đối thủ.
Tại châu Âu, chiếc CX-5 mới bị rơi vào phân khúc tắc nghẽn do sự lên ngôi của những mẫu xe như Qashqai và Sportage. Nhưng nó làm vậy như một sự cung ứng cao hơn cùng với Tiguan của Volkswagen và Kuga của Ford.
Phong cách thiết kế của xe chịu ảnh hưởng lớn từ chiếc CX-9 tại thị trường Mỹ. Đèn pha trơn ở hai bên lưới tản nhiệt rộng và ở phía trên được thiết kế gọn gàng. Nhưng vòm bánh xe lớn và cửa cao khiến chiếc xe trông cồng kềnh hơn so với dòng xe SUV. Chiều dài cơ sở vẫn giữ nguyên là 2.700mm, nhưng phần nhô khung xe ngắn hơn khiến tổng thể chiếc xe ngắn hơn 5mm.
Đèn pha trơn ở hai bên lưới tản nhiệt rộng và ở phía trên được thiết kế gọn gàng. |
Chỗ ngồi của xe được thiết kế thấp hơn và rộng hơn 10mm ở phía trước, tạo nên dáng vẻ thể thao hơn. Tầm nhìn cũng trở nên rộng hơn cho người ngồi phía trước bởi cột chữ A được thiết kế lùi về sau 35mm.
Buồng lái thiết kế tập trung trọng tâm vào người lái và sử dụng những tính năng quen thuộc của Mazda như: Vô-lăng ba chấu và bảng điều khiển gọn gàng với màn hình hiển thị 7 inch. Đi kèm với màn hình phân giải cao TFT 4,6 inch trên bảng điều khiển và màn hình head-up display HUD trên kính chắn gió.
Công nghệ kết nối MZD của Mazda cho phép người sử dụng kết nối hệ thống thông tin trải trí với smartphone của mình và các thiết bị di động khác. Bao gồm cả thực hiện cuộc gọi rảnh tay, công nghệ điện toán đám mây Harmen và định vị vệ tinh dựa trên thẻ SD. Chiếc CX-5 cũng có hệ thống âm thanh 10 loa Bose với công nghệ tỏa âm xung quanh, cải thiện chất lượng âm thanh khi di chuyển.
So với chiếc xe tiền nhiệm, bảng điều khiển trung tâm đã được nâng lên cho phù hợp với mục đích tạo cảm giác cho người lái.
Khoang nội thất tập trung cho người lái. |
Chiếc CX-5 giữ nguyên động cơ cùng dòng với chiếc xe tiền nhiệm ở Anh. Với động cơ diesel 2.2 lít Skyactiv-D và động cơ xăng Skyactiv-G 2 lít.
Với động cơ diesel, CX-5 có công suất 163 mã lực và dự kiến có mức hao nhiên liệu ít hơn. Phiên bản sử dụng động cơ xăng có công suất 173 mã lực. Tại Mỹ, CX-5 có thêm phiên bản động cơ xăng 2,5 lít.
Xe có hai lựa chọn về hộp số, số tay 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp. Tiêu chuẩn với hệ thống dẫn động toàn bánh xe i-Active của Mazda như một sự lựa chọn.
CX-5 cũng sẽ có công nghệ cải thiện thoải mái mới của Mazda với tên gọi G-Vectoring Control (GVC). Hệ thống này điều chỉnh mô-men xoắn động cơ để phản ứng với góc lái nhằm tối ưu hóa tải trọng dọc trên mỗi bánh xe, làm giảm tác động lên buồng lái, người lái sẽ bớt phải điều chỉnh chỉ đạo.
Chiếc xe sẽ được trang bị hệ thống treo phía trước của MacPherson và hệ thống treo sau đa liên kết. Các thanh lót giảm chấn phía trước giúp giảm thiểu chấn động lên cơ thể và tạo nên một trải nghiệm mượt mà hơn khi lái xe. |
Cấu trúc khung xe cứng hơn 16% so với chiếc CX-5 cũ, một phần do việc sử dụng thép cứng hơn tại cột chữ A và các thanh bên. Mazda cũng cho biết họ đã cải thiện cấu trúc và tính khí động học của xe, làm giảm tiếng ồn đường bộ trung bình còn 1,3dB tại vận tốc 100km/h.
Các tính năng an toàn bao gồm cả hệ thống tự động và thụ động, kết hợp với công nghệ i-Activsense của Mazda, tạo nên các tính năng hỗ trợ tài xế như điều khiển hành trình bằng radar, giúp CX-5 có thể dừng hoàn toàn và nhận dạng dấu hiệu giao thông./.