Kiên Giang mời gọi, thu hút đầu tư vào các vùng trọng điểm du lịch
Một góc khu nghỉ dưỡng ở xã Dương Tơ, Phú Quốc. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN) |
Theo Sở Du lịch Kiên Giang, chín tháng qua, Kiên Giang đón hơn 6,8 triệu lượt du khách, đạt gần 83% kế hoạch, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng doanh thu từ du lịch hơn 6.280 tỷ đồng, đạt 92% kế hoạch, tăng trên 35% so với cùng kỳ.
Các địa phương thu hút nhiều khách du lịch như Phú Quốc, Kiên Hải, Hà Tiên, Hòn Đất, U Minh Thượng và Rạch Giá. Trong đó, khách du lịch đến đảo ngọc Phú Quốc chiếm hơn 57% tổng lượng du khách toàn tỉnh, tương đương 3,9 triệu lượt khách, tăng trên 33% so với cùng kỳ.
Thời gian qua, hạ tầng ngành du lịch của tỉnh Kiên Giang thu hút đầu tư phát triển mạnh nhiều dự án hạ tầng giao thông cả đường hàng không, đường bộ, đường biển khá đồng bộ, góp phần phát triển du lịch. Nhiều dự án du lịch quy mô lớn, chất lượng và đẳng cấp quốc tế đưa vào khai thác phục vụ du khách như cáp treo Phú Quốc, khu Vinpearl Phú Quốc, Safari Phú Quốc…
Nhiều điểm du lịch của Kiên Giang đã được các tổ chức quốc tế vinh danh như Đảo Phú Quốc nằm trong top 5 điểm đến mùa thu châu Á 2018 của CNN; JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay được vinh danh là “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất châu Á 2018” và đứng thứ hai trong top 10 khu nghỉ dưỡng tốt nhất châu Á năm 2019, thu hút nhiều du khách quốc tế đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, trải nghiệm…
Trong thời gian tới, Kiên Giang cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, kết nối hình thành chuỗi giá trị du lịch; tập trung thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, trong đó chú trọng phát triển đảo Phú Quốc thực sự trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, phối hợp với thành phố Cần Thơ phát huy vai trò cực thu hút, điều phối khách du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Bên cạnh đó, tỉnh mời gọi, thu hút đầu tư vào các vùng trọng điểm du lịch như Hà Tiên-Kiên Lương, Rạch Giá-Kiên Hải và vùng U Minh Thượng, đặt trong mối liên kết với Phú Quốc và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Du khách tắm suối Đá Bàn, xã Cửa Dương, huyện đảo Phú Quốc. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)
Tỉnh Kiên Giang cũng tập trung xây dựng, phát triển hệ thống sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có, chất lượng cao để thu hút khách du lịch, nhất là chú trọng du lịch sinh thái, biển đảo, trải nghiệm khám phá thiên nhiên, du lịch văn hóa…
Tỉnh kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch, đa dạng hóa các loại hình trường, lớp để đạt mục tiêu năm 2020 có 20.000-25.000 lao động trực tiếp, lao động qua đào tạo đạt 50-55% phục vụ ngành du lịch.
Cùng với đó, tỉnh nghiên cứu phát triển các tour, tuyến du lịch quốc tế qua đường hàng không, đường biển, đường bộ như phối hợp với các hãng hàng không xúc tiến, mở các đường bay thẳng, bay thuê bao dành riêng cho du khách tới các thị trường nguồn chất lượng cao; khai thác tuyến du lịch đường biển giữa Phú Quốc với Sihanoukville (Campuchia), Thái Lan, Malaysia; tuyến đường bộ ven biển xuyên biên giới kết nối với Cà Mau, Campuchia và Nam Thái Lan.
Kiên Giang tập trung xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường có nguồn khách lớn, chi tiêu cao để gia tăng lượng khách quốc tế. Trong đó, tỉnh chú trọng các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN và những thị trường khách có khả năng chi trả cao, nghỉ dưỡng dài ngày, trải nghiệm văn hóa và thiên nhiên như Australia, Tây Âu, Bắc Mỹ./.
Lê Huy Hải (TTXVN/Vietnam+)