Hàng trăm chủ xe tại Thái Lan khởi kiện Ford
![]() |
Cho rằng việc khiếu nại lên Hội Bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan đã mất quá nhiều thời gian mà không đi đến đâu, các chủ xe đã quyết định đưa vụ việc ra tòa dân sự.
Các chủ xe cáo buộc 2 dòng Fiesta và Focus không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và công ty quảng cáo sai sự thật. Theo đó, cả 2 dòng xe này đều có vấn đề về an toàn, như lỗi hộp số, xe chết máy đột ngột, trục trặc phanh, và lỗi động cơ dẫn đến nguy cơ cháy. Tất cả các lỗi này đều có thể khiến tài xế gặp nguy hiểm.
Hiện chưa có trường hợp chấn thương hay tử vong nào liên quan đến các lỗi nói trên được ghi nhận.
Vụ kiện này diễn ra chỉ một tuần sau khi Ford mở đợt triệu hồi 360.000 xe, bao gồm một số mẫu Fiesta, tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu do các lỗi có thể gây cháy động cơ tương tự.
Từ năm 2016, hàng trăm chủ xe Fiesta và Focus đã khiếu nại lên Cục Cảnh sát Bảo vệ Người tiêu dùng, Hội đồng Bảo vệ Người tiêu dùng và Văn phòng Thủ tướng, cho rằng họ vẫn chưa được đền bù thỏa đáng.
Sau những nỗ lực kéo dài, các chủ sở hữu xe Ford đã đưa vụ việc lên Tòa án dân sự và khởi kiện theo Luật Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan năm 2013, sau khi nhận thấy quy trình xử lý khiếu nại của cơ quan chức năng chậm chạp và không minh bạch.
“Nhận thấy các cơ quan chức năng không thể giúp giải quyết vụ việc, chúng tôi phải dựa vào luật sư riêng,” ông Kobsak Numnoi bày tỏ sự thiếu tin tưởng với Hội đồng bảo vệ Người tiêu dùng, nơi ông và những khách hàng bị ảnh hưởng khác đã đệ đơn khiếu nại từ tháng 8/2016.
Ngày 14/3, một trong các chủ xe đã dùng xẻng đập chiếc Fiesta của mình (ảnh trên) ngay trước trụ sở của Ford Thái Lan tại quận Sathon, Bangkok, nơi đang có 200 chủ xe Ford khác tập trung để phản đối hãng.
Ford Thái Lan sau đó cho biết sự việc là do khách hàng không chịu thay ly hợp mới dù hãng đã đề xuất chịu mọi chi phí thay thế.
Ford cũng cho biết các chủ xe yêu cầu hãng phải mua lại xe của họ bằng 80% giá gốc, việc mà hãng cho rằng không hợp lý vì một số xe đã dùng hơn 4 năm.
Dự kiến vào ngày 3/7 tới, Tòa án dân sự Thái Lan sẽ ra phán quyết xem liệu có thể xử lý vụ việc như một vụ kiện tập thể hay không; nghĩa là tất cả khách hàng sẽ được bồi thường như nhau mà không cần phải trải qua một quá trình pháp lý riêng biệt.
Gia Bảo
Theo Khaosod
Tin bài khác
Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam
Đọc nhiều
Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)
Clip ngắn
Multimedia
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024
