Hải Phòng phải thành “cứ điểm” của các doanh nghiệp logistics mạnh
Những năm gần đây, hạ tầng logistics tại Việt Nam từng bước được nâng cấp, phát triển: Hệ thống cảng trải dài từ Bắc vào Nam, trong đó có 2 cảng cửa ngõ là Cảng quốc tế Hải Phòng và Cảng Cái Mép - Thị Vải; hệ thống sân bay được mở rộng, thêm các hãng hàng không mới; các tuyến đường cao tốc phát triển; hình thành nhiều trung tâm logistics hiện đại.
![]() |
| Hải Phòng cần trở thành “cứ điểm” của các doanh nghiệp logistics mạnh. Ảnh minh họa: KT. |
Tuy nhiên, dịch vụ logistics còn nhiều bất cập, như: chi phí logistics cao, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp còn thấp, tính kết nối hạ tầng chưa đồng bộ…
Đối với Hải Phòng, dịch vụ logistics dựa trên 3 nền tảng trọng tâm là: Dịch vụ cảng, dịch vụ sau cảng và vai trò trung chuyển; trong đó, vai trò trung chuyển của Hải Phòng rất lớn, đặc biệt thể hiện tính kết nối, làm động lực cho liên kết vùng và quốc tế.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, với vị trí và vai trò như vậy, thành phố Hải Phòng cần tạo nên đột phá về logistics.
“Hải Phòng phải trở thành “cứ điểm” của các doanh nghiệp logistics mạnh. Đầu tư hạ tầng phải có chọn lọc, quy mô và tính hiện đại. Ví dụ: Các kho phải là kho thông minh, theo dõi bằng phương tiện hiện đại. Hiện, nhân lực cho logistics còn thiếu, Hải Phòng có thể tập trung trong phát triển nhân lực cho logistic. Vai trò của các cơ quan chính quyền trong đẩy mạnh và hỗ trợ doanh nghiệp cũng rất quan trọng”, ông Hải nhấn mạnh.
Với Hải Phòng, logistics không chỉ giúp thành phố cảng phát huy thế mạnh mà phải trở thành động lực, nội lực quan trọng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế xã hội, tăng trưởng GDP, hiện đại hóa nền kinh tế, đẩy mạnh sự lan tỏa của thành phố Hải Phòng ra khu vực.
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, thành phố Hải Phòng cần khẩn trương nghiên cứu xây dựng và ban hành kế hoạch hành động để triển khai Quyết định 200 của Thủ tướng về phát triển hệ thống logistics, cũng như kế hoạch cải thiện chỉ số LPI của logistics mà Bộ Công thương đã ban hành.
“Chúng ta phải nhìn tổng thể Hải Phòng trong tương lai phát triển và hội nhập của Việt Nam, trong bối cảnh của các hiệp định thương mại tự do mà chúng ta đang tham gia, đặc biệt trong những liên kết mà do tính chất đặc thù của cơ cấu kinh tế và địa chính trị của chúng ta quyết định”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh kiến nghị./.
Tin mới hơn
Sẽ có 4 ngân hàng được mua vàng theo mức giá do NHNN xác định
Thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
Tin 24h ngày 27/4/2024
"Không được ép buộc mua bảo hiểm kèm sản phẩm của ngân hàng"
Tin bài khác
Giá vàng SJC đổ xô mọi kỷ lục, áp sát 82 triệu đồng mỗi lượng
Giá vàng sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng
Phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại
Các cửa khẩu tại Lạng Sơn thông quan hàng hóa trở lại
Giữa xu hướng giảm, đã có ngân hàng nhích tăng lãi suất trở lại
Đọc nhiều
Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)
Clip ngắn
Multimedia
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024
