Facebook Twitter youtube Tiktok

GS.TSKH Đặng Vũ Minh: Lịch sử, Giáo dục công dân được đặt đúng vị trí

Giáo dục
Góp ý về dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho rằng, hai môn Lịch sử, Giáo dục công dân đã có vị trí xứng đáng trong dự thảo, bởi hai môn học này sẽ góp phần quan trọng vào việc hình thành đạo đức và lòng yêu nước của các em học sinh.
aa

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu nội dung góp ý của GS.TSKH Đặng Vũ Minh cho dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

gstskh dang vu minh lich su giao duc cong dan duoc dat dung vi tri
GS.TSKH Đặng Vũ Minh

Khoa học trong khâu chuẩn bị

Trước hết, cần phải nhấn mạnh rằng xây dựng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể là một việc khó, đòi hỏi phải biết kế thừa và đổi mới. Chính vì vậy, tôi được biết Ban soạn thảo đã nghiên cứu rất kỹ kinh nghiệm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông của nhiều nước trên thế giới và căn cứ vào đó để lựa chọn những kinh nghiệm có thể áp dụng vào hoàn cảnh Việt Nam.

Ban soạn thảo cũng đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các thầy, cô giáo, trong số đó có những người có thâm niên hàng chục năm đứng trên bục giảng, rất giàu kinh nghiệm giảng dạy cũng như quản lý giáo dục và quan trọng nhất, đó là những người hết sức tâm huyết với sự nghiệp giáo dục của nước ta.

Trong quá trình xây dựng chương trình, Ban soạn thảo cũng đã dựa vào kết quả thăm dò ý kiến của các em học sinh đủ mọi lứa tuổi, trên nhiều vùng, miền khác nhau để lắng nghe chia sẻ của các em về chương trình hiện tại, về những mong muốn của các em đối với chương trình mới.

Tôi cho rằng đây là 3 cơ sở khoa học hết sức quan trọng trong quá trình chuẩn bị xây dựng chương trình.

Tán thành hệ thống các môn học tự chọn bắt buộc

Sau khi đọc dự thảo, tôi có ba điều tâm đắc.

Thứ nhất, hai môn học Lịch sử và Giáo dục công dân đã được đánh giá đúng vị trí, vai trò trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Theo tôi, đây là hai môn học hết sức quan trọng có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành đạo đức cũng như lòng yêu nước của các em học sinh. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được đặt xuyên suốt từ tiểu học đến hết lớp 10 rất có ý nghĩa đối với hai môn học này.

Tôi còn nhớ mùa đông năm 1956 khi tôi còn đi học, thầy giáo dẫn học sinh lớp tôi đi ngoại khóa - lúc bấy giờ chưa gọi là hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Đến trước cửa Bắc Bộ phủ (nay là Nhà khách Chính phủ), thầy chỉ vào chấn song hàng rào sắt còn lỗ chỗ vết đạn và kể cho chúng tôi về cuộc chiến đấu bảo vệ Bắc Bộ phủ tháng 12 năm 1946.

Cũng trong chuyến đi đó, chúng tôi gặp một đám tang. Thầy giáo dặn chúng tôi khi gặp đám tang không được làm ồn ào, ai đang đội mũ thì phải ngả mũ xuống. Cho đến bây giờ, sau hơn sáu chục năm, tôi vẫn còn nhớ như in bài học Lịch sử và bài học Giáo dục công dân mà thày đã dạy cho chúng tôi trong chuyến đi ngoại khóa đó.

Thứ hai, hai môn Ngoại ngữ và Tin học được đặt biệt coi trọng và có vị trí xứng tầm trong dự thảo chương trình phổ thông tổng thể, theo đó môn ngoại ngữ được học từ cấp tiểu học và cho phép các em tự chọn học ngoại ngữ thứ hai.

Từ kinh nghiệm bản thân tôi nhận thấy, cái gì học từ khi còn bé thì nhớ rất lâu, nhất là ngoại ngữ. Tôi học tiếng Trung 6 năm, từ năm 10 tuổi. Bẵng đi một thời gian, khi gần 50 tuổi do yêu cầu của công việc, tôi mới học lại. Tôi thầm cảm ơn thầy giáo ngay từ trường phổ thông đã kiên trì dạy cho những kiến thức hết sức cơ bản, từ cách phát âm đến cách viết chữ mà nhiều năm sau nhắc lại là nhớ ngay.

Thứ ba, tôi rất tán thành việc hình thành hệ thống các môn học tự chọn bắt buộc, giúp học sinh sớm định hướng nghề nghiệp tùy theo năng khiếu và sở thích của mình. Học môn gì thích thì học sinh tiếp thu rất nhanh, ngược lại môn gì không thích thì… chỉ mong sớm hết giờ học.

Cần đào tạo ngay chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho giáo viên

Tuy nhiên, sau khi đọc dự thảo chương trình phổ thông tổng thể, tôi cũng có đôi điều băn khoăn, chủ yếu liên quan đến việc thực hiện chương trình này.

Trước hết là về điều kiện trường lớp. Đúng là để đáp ứng được yêu cầu giáo dục toàn diện, chương trình ở cấp tiểu học, trung học cơ sở hơi nặng nên cần bố trí để học sinh học 2 buổi/ngày.

Nhưng điều làm tôi băn khoăn là không biết trường lớp sẽ như thế nào, liệu có đủ hay không, đặc biệt là ở những vùng khó khăn? Rất mong ngành giáo dục và các địa phương sẽ quan tâm đúng mức tới điều kiện cơ sở vật chất để tạo sự công bằng trong giáo dục ở tất cả mọi vùng.

Tiếp đó là thiết bị dạy học. Hầu hết các môn học trong dự thảo đều cần tổ chức thực hành, thực nghiệm đặc biệt là các môn học định hướng nghề nghiệp. Liệu chúng ta có khả năng đáp ứng đầy đủ phòng thí nghiệm, trang thiết bị phục vụ tốt nhất quá trình học tập theo hướng thực hành, thực nghiệm của các em hay không? Ngay trong việc dạy bơi cho các em học sinh, liệu trường nào cũng có được chỗ tập bơi an toàn cho các em học sinh chưa?

Cuối cùng là đội ngũ giáo viên. Đây chính là yếu tố quyết định nhất. Để thực hiện chương trình, bên cạnh những giáo viên dạy Toán, dạy Ngữ văn, dạy Tin học giỏi, rất cần những giáo viên dạy ngoại ngữ, âm nhạc, thể dục… giỏi.

Ngay từ bây giờ, cần quan tâm đào tạo cả về chuyên môn cũng như kỹ năng sư phạm cho đội ngũ giáo viên tất cả các môn học đã được đề ra trong chương trình.

Đặt giáo dục đạo đức lên hàng đầu

Tôi rất đồng tình với việc dự thảo chương trình đã quan tâm giáo dục cả phẩm chất và năng lực cho học sinh, trong đó giáo dục phẩm chất cần phải được đặt lên hàng đầu. Tổ tiên ta xưa đã có câu “Tiên học lễ, hậu học văn”. Người có đức sẽ chịu khó học hành, biết lập thân và tiến lên bằng trí tuệ và sức lực của chính mình.

Tôi cho rằng, với chương trình phổ thông tổng thể này, nếu thực hiện một cách đầy đủ sẽ đưa đến chất lượng giáo dục tốt hơn.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh

Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam

Theo Dân trí

Tin mới hơn

Sáng nay, gần 450.000 thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội

TP Hồ Chí Minh là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu"

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ vinh danh Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”.
Sáng nay, gần 450.000 thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội

[Infographic] Lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 1277 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Theo đó, Kỳ thi được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Sáng nay, gần 450.000 thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội

Tuyển sinh đại học 2024: Xuất hiện những ngành mới trong trường top đầu

Các trường: Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông vừa thông tin mở ngành mới.
Sáng nay, gần 450.000 thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố sửa đổi quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông với nhiều điểm mới như bổ sung vật dụng cấm mang vào phòng thi, bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi...
Sáng nay, gần 450.000 thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội

Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Bên cạnh việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường và nhu cầu việc làm trong tương lai, một trong những vấn đề được các thí sinh, phụ huynh quan tâm là học phí.

Tin bài khác

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Năm 2024, Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ thêm một phương thức tuyển sinh bằng cách lấy kết quả thi đánh giá năng lực của hai đạ học Quốc gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký các quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Quy định mới về học phí

Quy định mới về học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021, quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Cả 6 học sinh Hà Nội giành huy chương Olympic khoa học trẻ quốc tế

Cả 6 học sinh Hà Nội giành huy chương Olympic khoa học trẻ quốc tế

6 học sinh Hà Nội tham dự Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2023 tại Thái Lan đều giành Huy chương, trong đó có 1 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng.
Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với hai môn bắt buộc

Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với hai môn bắt buộc

Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo đó, thí sinh phải thi hai môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Nghệ An: Khẩn trương truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở thị xã Cửa Lò

Nghệ An: Khẩn trương truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở thị xã Cửa Lò

Bình Thuận: Điều tra vụ một người nước ngoài tử vong trong tư thế hai chân bị trói

Bình Thuận: Điều tra vụ một người nước ngoài tử vong trong tư thế hai chân bị trói

Học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành nghỉ Tết từ hôm nay

Học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành nghỉ Tết từ hôm nay

Hơn 650 chuyến bay bị chậm giờ ở Tân Sơn Nhất

Hơn 650 chuyến bay bị chậm giờ ở Tân Sơn Nhất

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Xem trên
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc Mùa du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”. Trong chương trình đã diễn ...
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024

[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” sẽ diễn ra vào sáng ngày 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc. ...
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi

[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi

Những ngày đầu tháng 4/2024, đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên có dịp đến thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa trong đó có Đảo Trường Sa lớn. Nằm cách cảng ...
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về sự kiện 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày ...
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024

[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024

Từ ngày 1/7/2024, sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương. Theo đó, sẽ bỏ mức lương cơ sở, ...
[Infographic] Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

[Infographic] Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, kể từ ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc