Giáo viên băn khoăn đánh giá thực chất học sinh theo chương trình mới
Bộ GD-ĐT vừa chính thức công bố dự thảo chương trình của 20 môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Dự thảo được đưa ra để lấy ý kiến của dư luận xã hội và dự kiến chương trình môn học mới chính thức được ban hành vào tháng 4/2018.
Cô Trần Thu Hà, giáo viên trường THCS Trưng Vương, Hà Nội băn khoăn, khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên đặc biệt quan tâm đến việc đánh giá học sinh một cách hiệu quả, thực chất, bài bản nhất chứ không phải dựa trên hồ sơ, giấy tờ.
Theo cô Thu Hà, việc đánh giá học sinh theo chương trình mới có thể để cho một số trường thực hiện trước như ngành Giáo dục địa phương có thể về các trường dự giờ học mà không báo trước để xem giáo viên giảng dạy thực tế như thế nào và cách nhìn nhận của học sinh ra sao.
![]() | |
|
Ngoài ra, nhà trường có thể lấy ý kiến công khai hay đánh giá trực tuyến trình độ của học sinh. Việc đánh giá làm sao thực chất nhất để giáo viên không cảm thấy bỡ ngỡ.
Để đánh giá đúng năng lực, trình độ của học sinh, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm Hà Nội nêu quan điểm: Đổi từ mô hình giảng dạy truyền thống sang chương trình giáo dục phổ thông mới là một sự thay đổi có tính hệ thống.
Trước tiên là thay đổi đội ngũ cán bộ quản lý, hiệu trưởng vì đây là những nhân tố quan trọng thay đổi chất lượng đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, các trường sư phạm phải đi trước một bước trong việc nắm vững đổi mới chương trình giáo dục phổ thông để có thể giảng dạy và đánh giá đúng năng lực của học sinh theo chương trình mới
Thiếu cơ sở vật chất thì không thể thực hiện hiệu quả được
Chương trình giáo dục phổ thông mới có hay đến mấy mà cơ sở vật chất các trường học chỉ mang tính hô hào, không đáp ứng được yêu cầu đổi mới thì sẽ đi vào “vết xe đổ” của những chương trình trước. Đó là quan điểm của ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội.
Nếu giảng dạy theo tinh thần phát triển năng lực thì đòi hỏi cơ sở vật chất trường học, thiết bị giảng dạy được đầu tư. Nếu chưa đầu tư đồng loạt cùng một lúc được thì Nhà nước cũng nên đầu tư từng bước cho các địa phương, trường học.
Theo thầy giáo Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, để thực hiện tốt việc xây dựng cơ sở vật chất trường học, ngoài ngân sách của Nhà nước đầu tư về cơ sở vật chất thì ngành Giáo dục cần thực hiện công tác xã hội hóa, thu hút sự đầu tư của các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân.
Chúng ta nên tăng cường kêu gọi các nhà đầu tư phát triển các trường học ngoài công lập giảng dạy chất lượng cao.
Đồng ý với quan điểm trên, cô Trần Thu Hà nêu ý kiến, khi nhà trường thực hiện chương trình hoạt động trải nghiệm rất cần được đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy. Muốn đạt được mục tiêu này, ngoài việc huy động nguồn vốn đóng góp của Nhà nước rất cần sự đóng góp từ công tác xã hội hóa giáo dục./.
Tin mới hơn
TP Hồ Chí Minh là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu"
[Infographic] Lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2024
Tuyển sinh đại học 2024: Xuất hiện những ngành mới trong trường top đầu
Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024
Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí
Tin bài khác
Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới
Quy định mới về học phí
Cả 6 học sinh Hà Nội giành huy chương Olympic khoa học trẻ quốc tế
Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với hai môn bắt buộc
Đọc nhiều
Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)
Clip ngắn
Multimedia
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024
