Facebook Twitter youtube Tiktok

Giảm đầu tư để các trường đại học tự sống với thị trường

Giáo dục
"Xu hướng là kinh phí nhà nước sẽ tập trung cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học sẽ hạn chế theo hướng chỉ đầu tư vào những trường, những ngành hiệu quả hoặc những ngành buộc phải đầu tư còn lại sẽ phải sống bằng thị trường..."
aa

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh trong buổi thăm và làm việc với trường ĐH Lâm Nghiệp Việt Nam chiều ngày 22/2.

giam dau tu de cac truong dai hoc tu song voi thi truong

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dự hội nghị tại trường ĐH Lâm Nghiệp Việt Nam

Chất lượng là tiêu chí số 1 đánh giá sự tồn tại của trường đại học

Tại buổi làm việc, chia sẻ với thầy trò Trường Đại học Lâm nghiệp về bức tranh chung của giáo dục hiện nay, Bộ trưởng nêu rõ, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để nâng cao chất lượng giáo dục song cũng còn nhiều khó khăn, thách thức, trong đó thách thức lớn nhất là nghịch lý giữa một bên là đòi hỏi chất lượng rất cao và môt bên là điều kiện để tạo ra chất lượng lại thấp.

“Nếu làm một con số so sánh. Bình quân chung để đào tạo cử nhân của Việt Nam theo định mức hiện nay là khoảng 13 triệu đồng/năm, nhưng tương tự bằng cử nhân đó ở Mỹ, trường công khoảng 20 - 26 ngàn USD, tư thục khoảng 36 ngàn USD. Đành rằng kinh phí không nói lên tất cả nhưng rõ ràng đang có sự mẫu thuẫn giữa đòi hỏi và điều kiện” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Một nghịch lý nữa cũng được Bộ trưởng nhắc tới, đó là một bên đòi hỏi đại học phải tự chủ với mục đích để nâng cao chất lượng và một bên là thực tế giải quyết vấn đề tự chủ gặp muôn vàn khó khăn. Lịch sử tự chủ của các trừờng đại học trên thế giới cũng rất gian truân. 16 trường đại học của Việt Nam đã tự chủ rồi nhưng nhìn vào thấy rất nhiều vấn đề. Làm thế nào để tạo hành lang pháp lý và các trường đồng loạt tự chủ vẫn là câu hỏi lớn.

Nghịch lý thứ ba theo Bộ trưởng là số lượng trường đại học của Việt Nam với 271 trường như hiện nay là thấp so với quy mô dân số hơn 92 triệu người nhưng luôn bị xã hội lên án tràn lan các trường đại học.

Nguyên nhân là do trong bối cảnh khó khăn, sinh viên ra trường không có việc làm không chỉ thuần túy phụ thuộc vào chất lượng đào tạo mà còn phụ thuộc thị trường lao động. Hiện nay, nhìn vào bức tranh tạo việc làm, thất nghiệp vẫn chưa sáng sủa trong khi mỗi năm vẫn có hàng trăm nghìn sinh viên ra trường.

Với ngần đó nghịch lý và áp lực, chỉ trường đại học nào mạnh dạn đổi mới theo hướng tự chủ thì mới nhanh chóng thoát ra được, còn những trường lúng túng sẽ rất khó khăn. Tới đây vị thế của mỗi trường đại học sẽ khác nhau và sẽ bắt đầu xuất hiện sự cạnh tranh rất mạnh. Chất lượng sẽ trở thành tiêu chí số một quyết định sự tồn tại hay không tồn tại của một trường đại học.

“Xu hướng là kinh phí nhà nước sẽ tập trung cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học sẽ hạn chế theo hướng chỉ đầu tư vào những trường những ngành hiệu quả hoặc những ngành buộc phải đầu tư còn lại sẽ phải sống bằng thị trường. Ngân sách giao cho các trường cũng không thường xuyên mà theo hướng đặt hàng. Không phân biệt công lập hay dân lập mà bình đẳng trong cạnh tranh” - Bộ trưởng khẳng định.

giam dau tu de cac truong dai hoc tu song voi thi truong

Đối với việc rà soát ngành nghề, Bộ trưởng lưu ý, các trường thường bị rơi vào “bẫy” có bề dày lịch sử.

Có thể thu gọn ngành truyền thống, đào tạo ngành xã hội cần

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, bất kỳ một trường đại học hay cơ sở giáo dục nào cũng phải đặt ra sứ mạng của mình. Rõ ràng với lợi thế của một đất nước với 3/4 địa hình là đồi núi và kinh tế rừng vẫn chiếm một vị trí quan trọng như Việt Nam thì Trường Đại học Lâm nghiệp kiên trì “phân khúc” lâm nghiệp như hiện nay là hợp lý.

Trước băn khoăn của nhà trường về việc phát triển theo hướng học viện hay trường đại học, Bộ trưởng khẳng định, đại học hay học viện chỉ là tên gọi, quan trọng là xác định đi theo hướng nào, hướng nghiên cứu hay thực hành hay nghiên cứu ứng dụng. Và vấn đề quan trọng là nội hàm chứ không phải hình thức.

“Tôi tư vấn Trường Đại học Lâm nghiệp nên đi theo hướng nghiên cứu ứng dụng, vẫn biết trường đại học phải có nghiên cứu nhưng nghiên cứu của ta là ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực lâm nghiệp, công nghệ cao, bắt nhịp với tiến bộ khoa học công nghệ thế giới trong lĩnh vực lâm nghiệp” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về vấn đề kiểm định đánh giá ngoài, Bộ trưởng cho rằng, đây là nhiệm vụ cần thiết và là nhu cầu tự thân của nhà trường để thông qua đó biết mình đang ở đâu để tiếp tục hoàn thiện theo hướng tốt lên. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ủng hộ và sớm đưa Trường Đại học Lâm nghiệp vào danh sách các trường tổ chức đánh giá ngoài.

Đối với việc rà soát ngành nghề, Bộ trưởng lưu ý, các trường thường bị rơi vào “bẫy” có bề dày lịch sử. Khi những ngành truyền thống khó tuyển sinh, các trường đều lúng túng không giải quyết được. Còn ngành mới, xã hội cần thì không có nguồn lực.

Cách giải quyết hiện nay là phải liên kết, phối hợp với bên ngoài để xây dựng dự báo. Bám sát vào chủ trương của Chính phủ, của ngành trong phát triển nông, lâm nghiệp để rà soát. Có thể thu gọn lại các ngành truyền thống. Tập trung vào những ngành thị trường cần, có thể là doanh nghiệp cần, địa phương cần để rà soát cơ cấu các ngành đào tạo.

Với cách làm đó sẽ có bản đồ các ngành đào tạo với mức độ, mức ưu tiên khác nhau. Đặc biệt những ngành mới, ưu tiên nhập công nghệ đào tạo nước ngoài, không đòi hỏi phải sáng tạo nhiều. Tư duy là quản trị đại học, không phải là quản lý đại học và luôn tính đến ai sẽ dùng sản phẩm của mình.

Thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị Trường Đại học Lâm nghiệp chú trọng hơn nữa đến đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, với số lượng 26% tiến sĩ như hiện nay chỉ đáp ứng được yêu cầu hiện tại nhưng chưa đủ cho nhu cầu phát triển.

Nhà trường cũng cần chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu. Phải tính toán để đưa chương trình đào tạo thành các dự án và tính đến người dùng phải trả tiền nhằm nâng cao khả năng tài chính của nhà trường trước xu thế tự chủ và cạnh tranh.

Theo Dân trí

Tin mới hơn

Bộ trưởng GD&ĐT: Chất lượng đào tạo ĐH, CĐ chưa tốt vì chưa sát với thực tế

TP Hồ Chí Minh là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu"

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ vinh danh Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”.
Bộ trưởng GD&ĐT: Chất lượng đào tạo ĐH, CĐ chưa tốt vì chưa sát với thực tế

[Infographic] Lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 1277 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Theo đó, Kỳ thi được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Bộ trưởng GD&ĐT: Chất lượng đào tạo ĐH, CĐ chưa tốt vì chưa sát với thực tế

Tuyển sinh đại học 2024: Xuất hiện những ngành mới trong trường top đầu

Các trường: Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông vừa thông tin mở ngành mới.
Bộ trưởng GD&ĐT: Chất lượng đào tạo ĐH, CĐ chưa tốt vì chưa sát với thực tế

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố sửa đổi quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông với nhiều điểm mới như bổ sung vật dụng cấm mang vào phòng thi, bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi...
Bộ trưởng GD&ĐT: Chất lượng đào tạo ĐH, CĐ chưa tốt vì chưa sát với thực tế

Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Bên cạnh việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường và nhu cầu việc làm trong tương lai, một trong những vấn đề được các thí sinh, phụ huynh quan tâm là học phí.

Tin bài khác

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Năm 2024, Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ thêm một phương thức tuyển sinh bằng cách lấy kết quả thi đánh giá năng lực của hai đạ học Quốc gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký các quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Quy định mới về học phí

Quy định mới về học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021, quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Cả 6 học sinh Hà Nội giành huy chương Olympic khoa học trẻ quốc tế

Cả 6 học sinh Hà Nội giành huy chương Olympic khoa học trẻ quốc tế

6 học sinh Hà Nội tham dự Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2023 tại Thái Lan đều giành Huy chương, trong đó có 1 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng.
Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với hai môn bắt buộc

Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với hai môn bắt buộc

Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo đó, thí sinh phải thi hai môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Nghệ An: Khẩn trương truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở thị xã Cửa Lò

Nghệ An: Khẩn trương truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở thị xã Cửa Lò

Bình Thuận: Điều tra vụ một người nước ngoài tử vong trong tư thế hai chân bị trói

Bình Thuận: Điều tra vụ một người nước ngoài tử vong trong tư thế hai chân bị trói

Học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành nghỉ Tết từ hôm nay

Học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành nghỉ Tết từ hôm nay

Hơn 650 chuyến bay bị chậm giờ ở Tân Sơn Nhất

Hơn 650 chuyến bay bị chậm giờ ở Tân Sơn Nhất

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Xem trên
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc Mùa du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”. Trong chương trình đã diễn ...
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024

[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” sẽ diễn ra vào sáng ngày 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc. ...
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi

[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi

Những ngày đầu tháng 4/2024, đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên có dịp đến thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa trong đó có Đảo Trường Sa lớn. Nằm cách cảng ...
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về sự kiện 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày ...
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024

[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024

Từ ngày 1/7/2024, sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương. Theo đó, sẽ bỏ mức lương cơ sở, ...
[Infographic] Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

[Infographic] Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, kể từ ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc