Facebook Twitter youtube Tiktok

Giải quyết quá tải phải từ gốc

Xã hội
Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, để chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông phải xác định rõ chỗ cần quản, giải quyết quá tải phải từ gốc. Lắp đặt trạm cân tự động cố định, tự động phát hiện trên đường đi sẽ giảm được lực lượng trên đường.
aa

Sau gần 4 năm thực hiện chủ trương của Chính phủ về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng phương tiện, tình hình vi phạm các quy định của pháp luật về tải trọng phương tiện bước đầu được kiềm chế.

Tuy nhiên, gần đây, các vi phạm về tải trọng xe có biểu hiện tái diễn biến phức tạp. Tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg.

Làm rõ hơn về vấn đề này, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đã dành cho phóng viên Thông tấn xã Việt Nam cuộc trao đổi.

giai quyet qua tai phai tu goc

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 32/CT-TTg về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Thưa ông, tại sao sau 4 năm thực hiện kiểm soát tải trọng xe, đến nay, Thủ tướng vẫn phải có Chỉ thị về vấn đề này?

Công tác kiểm soát tải trọng nói riêng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói chung luôn là công tác phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Sau 4 năm, đặc biệt là sau 2 năm thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện có thể nói đã được chuẩn hóa về phương thức thực hiện, về vai trò, chức năng, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành. Vì vậy, trong giai đoạn mới, chúng ta cần có chỉ đạo phù hợp với tình hình.

Trong rất nhiều nhiệm vụ của an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng an toàn là nhiệm vụ rất quan trọng. Nếu môi trường tham gia giao thông của người dân không được bảo đảm an toàn, người dân rất khó thực hiện các quy định của pháp luật, các quy tắc tham gia giao thông một cách bình thường, từ đó dẫn đến mất an toàn. Cùng với đó, những phương tiện chở quá tải trọng cũng gây mất an toàn giao thông cho chính phương tiện và người điều khiển phương tiện đó.

Theo thống kê, đến nay, 31 địa phương không tổ chức kiểm soát tải trọng tại các trạm cân nữa. Nếu tiếp tục đà này, việc kiểm soát tải trọng có rơi vào tình trạng bắt cóc bỏ đĩa?

Dừng ở đây không có nghĩa là dừng các hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện. Theo kết luận tại Hội nghị tổng kết Kế hoạch của liên Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải về kiểm soát tải trọng xe, các lực lượng dừng hoạt động mô hình trạm phối hợp nhưng triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện theo chức năng nhiệm vụ của từng ngành. Thời gian qua, các lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông đều trang bị cân xách tay, tổ chức kiểm soát tải trọng theo mô hình riêng.

Có thực tế là sau khi dừng trạm phối hợp liên ngành, lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm tải trọng tăng vọt. Bởi, mô hình trạm liên ngành tập trung 15 – 20 người. Trong khi, chia lực lượng này ra, theo đặc điểm của địa phương, mỗi tổ khoảng 3 người, địa bàn sẽ khép kín hơn là khi chỉ có một trạm. Trước đây triển khai mô hình trạm trên các tuyến quốc lộ chính vì đó là đợt cao điểm. Sau khi làm tập trung trên các tuyến quốc lộ, các điểm nóng ở địa phương lại có sự biến chuyển so với giai đoạn đầu. Vi phạm trên những tuyến đường dài, quốc lộ chính không còn nữa, mà rơi vào các tuyến đường ngắn, phương tiện chạy tránh các trạm. Do vậy, cảnh sát giao thông và các lực lượng ở địa phương giờ phải tập trung giải quyết vấn đề này.

Vả lại, hiện trên các tuyến quốc lộ chính đã có các trạm cân cố định gắn với các trạm thu phí, các trạm cố định của lực lượng cảnh sát giao thông nên các địa phương cần phải phân lực lượng ra để kiểm soát từ đầu nguồn hàng hóa, từ cảng, mỏ, kho, sau đó là trên những tuyến đường địa phương. Với những điểm nào phức tạp, khó khăn, đòi hỏi sự phối hợp liên ngành vẫn phải có các trạm, điều đó do địa phương quyết định.

Chỉ thị xác định rất rõ chức năng của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an trong việc chỉ đạo các lực lượng chuyên ngành làm công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác chỉ đạo chung ở các địa phương và tổng hợp kết quả để báo cáo. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải ban hành kế hoạch kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông trên địa bàn, trong đó phân rõ nhiệm vụ của chính quyền cấp huyện, của lực lượng giao thông, công an, khu vực nào cần phải duy trì mô hình phối hợp.

Ông đánh giá thế nào khi Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng có sự bảo kê từ chính quyền địa phương và tình trạng "chim mồi" khá phổ biến?

Dấu hiệu dung túng, xuê xoa của địa phương là có. Chỉ thị 32/CT-TTg đã nêu rõ trong kế hoạch do Chủ tịch UBND địa phương ban hành phải bao gồm cả hoạt động thanh tra, kiểm tra công vụ để những dấu hiệu vi phạm, tiêu cực, dung túng đó được hạn chế.

Còn việc “chim mồi”, ở đây, phải khẳng định là những đối tượng lái xe, chủ xe muốn vi phạm, rõ ràng họ phải có thủ đoạn đối phó. Họ bám theo lực lượng thanh tra, kiểm tra, đó là điều bình thường. Khi đối tượng có thủ đoạn, các cơ quan đấu tranh phòng chống vi phạm phải có giải pháp khắc phục.

Kiểm soát tải trọng phương tiện là một hoạt động kiểm tra vi phạm được nhân dân rất ủng hộ, đa số doanh nghiệp vận tải ủng hộ. Tuy nhiên, có một bộ phận – dù nhỏ, nhưng rất ngoan cố, rất nhiều thủ đoạn luồn lách, tránh, chống người thi hành công vụ. Vi phạm tải trọng xe mang lại lợi ích lớn nên thủ đoạn đối phó tinh vi, phức tạp và quyết liệt hơn rất nhiều.

Ông có nghĩ rằng khi không có sự phối hợp liên ngành, các ngành sẽ khó kiểm soát hoạt động của nhau?

Ở đây, phải tin tưởng vào hoạt động của các lực lượng. Ở các trạm liên ngành, tỷ lệ xử phạt xe vi phạm không cao. Trong khi đó, lực lượng cầm cân xách tay đi xử phạt rất cao. Số liệu thông tin của Cục Cảnh sát Giao thông cho thấy, kiểm tra 91 xe đã có tới 77 xe xếp hàng quá tải từ đầu nguồn mà bao lâu nay các trạm liên ngành có phát hiện ra đâu. Từ đó, mới nói là sau 4 năm thực hiện, chúng ta đã xác định được rõ thủ đoạn, địa bàn và những nơi mà hành vi vi phạm xuất hiện, có thể kiểm soát dễ nhất. Vào đầu nguồn hàng, bắt là “chết” ngay! Vậy tại sao phải tổ chức lực lượng rất đông ở trạm liên ngành? Tất nhiên, có những chỗ với mật độ lớn, phức tạp, có sự chống đối quyết liệt sẽ cần phải có lực lượng liên ngành.

Lúc này, phải xác định rõ chỗ cần quản, giải quyết quá tải phải từ gốc mới là quan trọng. Lắp đặt trạm cân tự động cố định, tự động phát hiện trên đường đi sẽ giảm được lực lượng trên đường. Phát hiện xe nào vi phạm, báo về là bắt được ngay, tốt hơn là phải chăng một trạm ra đó. Chỗ cần phải chốt thường trực để thể hiện sự uy nghiêm của pháp luật vẫn cần, nhưng phải phối hợp nhiều lực lượng, nhiều mũi chứ không chỉ là 63 trạm ở trên các tuyến quốc lộ như trước. Tất nhiên, vai trò của trạm liên ngành rất quan trọng, nhưng tôi khẳng định rằng, nếu chỉ trạm liên ngành không hiệu quả sẽ không cao.

Theo ông, thời gian tới việc kiểm soát tải trọng cần phải thực hiện theo hướng nào?

Cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 32/CT-TTg. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải cần tập trung huy động các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định kết hợp với trạm thu phí giai đoạn đến năm 2020; rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện, vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, các quy định về tổ chức và hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe cố định.

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố rà soát, kiểm tra tại các đơn vị, địa phương về việc tổ chức ký cam kết không xếp hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện cam kết đã ký. Bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông vận tải, cảng vụ hàng hải, cảng vụ đường thủy nội địa tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện, nhất là vi phạm về kích thước thùng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô... để ngăn chặn kịp thời các xe ô tô chở hàng quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường bộ.

Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát Giao thông khẩn trương hoàn thiện việc trang bị hệ thống cân tải trọng cố định tại các trạm Cảnh sát giao thông theo Đề án “Tăng cường biên chế, trang thiết bị và đào tạo cho lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ”; đồng thời, tiếp tục trang bị cân tải trọng xách tay để tuần tra, kiểm soát lưu động nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng.

UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo TTXVN

Tin mới hơn

Thủ tướng ban hành quyết định về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Tin 24h ngày 16/6/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/6, chiều tối và đêm ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến từ 15-30mm, có nơi trên 60mm.
Thủ tướng ban hành quyết định về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Tin 24h ngày 13/6/2024

Giá xăng tăng trở lại, mặt hàng RON95-III lên ngưỡng 22.235 đồng mỗi lít: Từ 15 giờ ngày 13/6, giá xăng E5 RON92 tăng 169 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 258 đồng/lít; dầu diesel tăng 218 đồng/lít; dầu hỏa tăng 302 đồng/lít, song mặt hàng dầu mazut giảm 396 đồng/kg.
Thủ tướng ban hành quyết định về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Cảnh báo: Dông, tố, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ

Qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ảnh định vị sét và ảnh ra đa thời tiết cho thấy mây đối lưu vẫn còn tồn tại và phát triển trên khu vực các tỉnh Hòa Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh, TP. Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình.
Thủ tướng ban hành quyết định về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, ít nhất 17 người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến nhiều người thương vong. Theo nguồn tin từ lãnh đạo địa phương, số người tử vong tính đến thời điểm 6h20 phút sáng là khoảng 14 người, 3 người bị thương.
Thủ tướng ban hành quyết định về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Gần 32 nghìn lượt người vào Lăng viếng Bác trong hai ngày 18 - 19/5

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), trong hai ngày (18 - 19/5), Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón tiếp, phục vụ tận tình, chu đáo 31.912 lượt người vào Lăng viếng Bác, trong đó có 1.682 lượt khách nước ngoài.

Tin bài khác

Khánh thành Tượng đài Bác Hồ tại Phú Quốc

Khánh thành Tượng đài Bác Hồ tại Phú Quốc

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 19/5, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ tại phường Dương Đông (thành phố Phú Quốc).
Ông Thích Minh Tuệ giãi bày về những "ồn ào" xung quanh mình

Ông Thích Minh Tuệ giãi bày về những "ồn ào" xung quanh mình

Hàng trăm người dân đi theo ông Thích Minh Tuệ trên đường khất thực, trong đó có các Youtuber, Tiktoker... chen lấn để quay phim chụp hình.
9 đối tượng được tăng lương hưu, mức tăng lương hưu sau cải cách tiền lương

9 đối tượng được tăng lương hưu, mức tăng lương hưu sau cải cách tiền lương

Nhóm người được tăng lương hưu sau cải cách tiền lương từ ngày 1/7 dự kiến được phân loại theo các nhóm đối tượng đã được quy định trong Nghị định 42.
Thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng

Thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 213/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.
Ký ức hào hùng của trận mở màn Điện Biên Phủ

Ký ức hào hùng của trận mở màn Điện Biên Phủ

Sau khi thay đổi phương châm tác chiến từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “ đánh chắc, tiến chắc” và có sự chuẩn bị toàn vẹn về mọi mặt, ngày 13/3/1954, sau hiệu lệnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quân đội ta đã khai hỏa tấn công vào Đồi Him Lam, mở màn chiến dịch Điện Biên phủ, bắt đầu chuỗi 56 ngày đêm “Khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”. Là trận mở màn nhưng lại có ý nghĩa rất lớn đối với chiến dịch, nên Him Lam được xác định là trận “phải thắng, phải kết thúc nhanh”.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Nghệ An: Khẩn trương truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở thị xã Cửa Lò

Nghệ An: Khẩn trương truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở thị xã Cửa Lò

Bình Thuận: Điều tra vụ một người nước ngoài tử vong trong tư thế hai chân bị trói

Bình Thuận: Điều tra vụ một người nước ngoài tử vong trong tư thế hai chân bị trói

Học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành nghỉ Tết từ hôm nay

Học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành nghỉ Tết từ hôm nay

Hơn 650 chuyến bay bị chậm giờ ở Tân Sơn Nhất

Hơn 650 chuyến bay bị chậm giờ ở Tân Sơn Nhất

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Xem trên
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc Mùa du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”. Trong chương trình đã diễn ...
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024

[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” sẽ diễn ra vào sáng ngày 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc. ...
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi

[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi

Những ngày đầu tháng 4/2024, đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên có dịp đến thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa trong đó có Đảo Trường Sa lớn. Nằm cách cảng ...
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về sự kiện 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày ...
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024

[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024

Từ ngày 1/7/2024, sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương. Theo đó, sẽ bỏ mức lương cơ sở, ...
[Infographic] Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

[Infographic] Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, kể từ ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc