Giải pháp nào đẩy mạnh cá tra Việt Nam vào Hoa Kỳ và EU?
Theo Hiệp hội cá tra Việt Nam, trong 7 tháng năm nay, ngành cá tra Việt Nam đạt kim ngạch xuất hơn 996 triệu USD, tăng 6,9 so cùng kỳ năm ngoái. Dự báo từ nay đến cuối năm kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ giảm tại thị trường Hoa Kỳ và thị trường EU.
Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc thời gian qua là thị trường chính trong xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Hiện tại kim ngạch xuất khẩu hai thị trường là Hoa Kỳ và EU đang có chiều hướng giảm.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ đạt hơn 223 triệu USD, giảm 1% so cùng kỳ năm ngoái; thị trường EU đạt kim ngạch xuất khẩu 121 USD giảm 23% so cùng kỳ. Riêng thị trường Trung Quốc kim ngạch xuất khẩu đạt 201 triệu USD, tăng 46%.
![]() |
| Người nuôi và doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu tìm giải pháp nâng cao chất lượng và thương hiệu cá tra Việt Nam. |
Nguyên nhân dẫn đến kim ngạch xuất khẩu cá tra vào Hoa Kỳ giảm là do Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) công bố mức thuế cao áp cho cá tra Việt Nam và từ ngày 1/8/2017. Khi đó, 100% lô hàng cá tra của Việt Nam sẽ được kiểm tra về nhãn mác, các thông số ghi trên bao bì và dư lượng hóa chất.
Riêng thị trường EU kim ngạch xuất khẩu giảm là do cá tra đang cạnh tranh gay gắt với các loài cá thịt trắng bản địa và các loại cá biển khác…
Theo ông Dương Nghĩa Quốc, chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam, để ngành hàng cá tra phát triển bền vững, thời gian tới cần thúc đẩy việc cải thiện chất lượng ngành cá tra về con giống, thương phẩm, chế biến, môi trường; phát triển thị trường trong nước và quốc tế; thúc đẩy cạnh tranh và tái cấu trúc ngành hàng cá tra; nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá tra Việt Nam.
Về chiến lược xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và EU ông Dương Nghĩa Quốc cho biết, các thị trường này nếu thực hiện theo Đạo luật nông trại (Farm Bill) sẽ phải chứng minh được những điều kiện tương đồng.
“Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam phải tổ chức lại sản xuất để đáp ứng được yêu cầu của thị trường, đồng thời phải chứng minh được những điểm tương đồng trong vấn đề giống chăn nuôi, chế biến và các mã bao bì. Đối với thị trường EU, doanh nghiệp Việt Nam phải chuẩn bị các điều kiện để khi thực hiện Hiệp định giữa Việt Nam và EU có hiệu lực”, ông Quốc chỉ rõ./.
Tin mới hơn
Sẽ có 4 ngân hàng được mua vàng theo mức giá do NHNN xác định
Thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
Tin 24h ngày 27/4/2024
"Không được ép buộc mua bảo hiểm kèm sản phẩm của ngân hàng"
Tin bài khác
Giá vàng SJC đổ xô mọi kỷ lục, áp sát 82 triệu đồng mỗi lượng
Giá vàng sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng
Phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại
Các cửa khẩu tại Lạng Sơn thông quan hàng hóa trở lại
Giữa xu hướng giảm, đã có ngân hàng nhích tăng lãi suất trở lại
Đọc nhiều
Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)
Clip ngắn
Multimedia
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024
