Doanh nghiệp ô tô chen chân xin giấy phép nhập khẩu
![]() |
| Một loạt doanh nghiệp vừa gửi đơn đề nghị cấp phép nhập khẩu xe ô tô (Ảnh minh họa) |
Theo nguồn tin của Dân trí, hiện nay một số các nhà nhập khẩu như Công ty Á Châu, Thế Giới, Maz Asia, Sweden hay Thaco cũng đang có văn bản đề nghị được cấp phép nhập khẩu xe.
Trong văn bản kiến nghị của mình, các doanh nghiệp này đều cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định về đăng ký kinh doanh, giấy ủy quyền triệu hồi xe của nhà sản xuất, giấy chứng nhận xưởng bảo hành bảo dưỡng xe ô tô.
Nếu các văn bản đề nghị trên đều được chấp nhận hết, một loạt dòng xe của các thương hiệu lớn nhỏ như Audi, BMW, MINI, Volkswagen, Volvo, Mercedes-Benz, Toyota, Suzuki, Hyundai, Toyota, Lexus, Mitsubishi, Zotye hay Maz sẽ lần lượt xếp hàng đổ bộ vào thị trường Việt.
Trước đó, hồi cuối tháng 1/2018, Toyota Việt Nam, GM Việt Nam, Mitsubishi Việt Nam cũng được cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô. Sau đó, một loạt các doanh nghiệp khác như Suzuki, Mercedes Benz Việt Nam hay các công ty dịch vụ thương mại TCG, Kylin hay Kỷ Nguyên… cũng đồng loạt có văn bản đề nghị được cấp phép kinh doanh xe nhập khẩu và được chấp thuận.
Đánh giá thực tại thị trường, một chuyên gia về ô tô cho rằng doanh nghiệp kêu nhưng có vể như các quy định của chính sách bị cho là “đóng cửa” với xe nhập không mấy ảnh hưởng đến họ. Điều này cho thấy, thị trường Việt vẫn còn tiềm năng và miếng bánh họ đang cắn không dễ gì đem “nhả” cho người khác.
Dù vậy, theo chuyên gia này, các bộ ngành vẫn cần phải hỗ trợ, lắng nghe và gỡ khó cho doanh nghiệp khi cần. Bởi để một ngành phát triển, tham gia sâu và rộng vào chuỗi giá trị oàn cầu, vai trò của các nhà hoạch định chính sách là rất quan trọng và mang tính quyết định.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho hay, tính tới ngày 15/2/2018, nhập khẩu linh kiện ôtô đạt kim ngạch là 332 triệu USD. So với mức 387 triệu USD của cùng kỳ năm 2017, có thể thấy, sản xuất trong nước với mặt hàng này vẫn được giữ ở mức ổn định.
Trái với những dự báo rằng ngành ôtô Việt sẽ bị "nhấn chìm" khi thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% từ đầu năm 2018, các hoạt động sản xuất hiện tại vẫn giữ vững và phát triển.
Tính đến hết năm 2016, Việt Nam có khoảng 173 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, trong đó có 56 doanh nghiệp sản xuất xe từ linh kiện rời, 117 doanh nghiệp sản xuất từ xe cơ sở, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 500.000 xe/năm.
Tin bài khác
Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam
Đọc nhiều
Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)
Clip ngắn
Multimedia
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024
