Đan Mạch cân nhắc giảm thuế ô tô từ 180% xuống còn 100%
![]() |
Theo đề xuất mới, mức thuế dành cho việc đăng ký xe ô tô tại Đan Mạch sẽ được giảm từ 180% xuống chỉ còn 100%. Đây là một phần trong nỗ lực từ chính phủ trung hữu của Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen, nhằm tăng giá trị tiền lương, từ đó, mở rộng lực lượng lao động.
Hiện tại, phiên bản rẻ nhất của một chiếc hatchback Golf do Volkswagen sản xuất, với trang bị động cơ 1.0 TSI 85 mã lực, được quảng cáo trên website chi nhánh của hãng tại Đan Mạch với mức giá gần 34.000 USD, cao gấp rưỡi so với ở Đức (21.500 USD) và gần gấp đôi ở một quốc gia châu Âu khác là Ba Lan (18.900 USD). Trong khi đó, một chiếc Porsche 911 Carrera tiêu chuẩn có giá 306.600 USD - tương đương giá căn hộ 1 phòng ngủ tại Copenhagen, cao gần gấp 3 lần so với mức giá 117.900 USD tại Đức.
Chính phủ Đan Mạch đã công bố một danh sách chi tiết về những khoản tiền mà những người lái xe ô tô có thể tiết kiệm được, nếu đề xuất trên được quốc hội thông qua. Theo đó, người mua sẽ tiết kiệm được 7% (khoảng 3.240 USD) khi mua một chiếc Golf hay 12,1% (8.900 USD) cho một chiếc Passat.
Trả lời phỏng vấn báo giới, Bộ trưởng Kinh tế Simon Emil Ammitzboll cho biết: “Chúng tôi vẫn đang có mức giá ô tô thuộc loại cao nhất thế giới. Thật không công bằng khi chúng tôi sống ở một trong số những quốc gia giàu có nhất thế giới, nhưng lại đang phải lái những chiếc xe chất lượng kém hơn người dân Thuỵ Điển hay Đức.”
Đan Mạch bắt đầu tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô từ đầu thế kỷ 20, và đã tiếp tục tăng mạnh kể từ sau chiến tranh thế giới thứ II và cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào đầu thập niên 70. Đây dường như là một mục tiêu lý tưởng để giúp bổ sung ngân sách chính phủ, bởi lẽ Đan Mạch không hề có ngành công nghiệp ô tô của riêng mình.
Trong khi các chính phủ tiền nhiệm đã lựa chọn việc áp các mức thuế khác nhau với xe ô tô, tuỳ thuộc vào mức độ gây ô nhiễm của phương tiện, chính phủ đương nhiệm lại quyết định chấm dứt việc cắt giảm thuế đối với ô tô điện, với lý do hạn chế về ngân sách. Quyết định này sau đó đã phải tạm hoãn hồi tháng 6 vừa qua, sau khi doanh số bán các phương tiện chạy bằng năng lượng điện sụt giảm mạnh.
Tin bài khác
Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam
Đọc nhiều
Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)
Clip ngắn
Multimedia
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024
