Facebook Twitter youtube Tiktok

Đã qua thời kì hoàng kim của xe nhập khẩu?

Xe+
Cuối cùng, Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều kiện về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ôtô cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải chính thức công bố; theo đó, việc nhập khẩu các mẫu xe nguyên chiếc vào Việt Nam sẽ vẫn bao gồm các điều khoản “khó khăn”...
aa
da qua thoi ki hoang kim cua xe nhap khau

Phân khúc xe nhập khẩu sẽ bị siết chặt trong thời gian tới đây.

Cụ thể, Thông tư 03/2018/TT-BGTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ kí ngày 10/1/2018, có nội dung hướng dẫn thực hiện các quy định mới về kinh doanh, sản xuất ôtô, đặc biệt là nội dung liên quan đến nhập khẩu xe chưa qua sử dụng (xe mới). Các nội dung này được đánh giá là còn “khắt khe” hơn nữa đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe.

Phải có giấy Chứng nhận kiểu loại ôtô nhập khẩu và kiểm tra từng lô xe

Thông tư 03/2018/TT-BGTVT tiếp tục khẳng định yêu cầu các thương hiệu muốn nhập khẩu xe mới sẽ buộc phải cung cấp Giấy chứng nhận kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tại nước ngoài (là giấy chứng nhận về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường). Đây là điểm mấu chốt mà các hãng có mặt tại Việt Nam cho rằng; mỗi quốc gia (sản xuất xe) khi sản xuất xe cho thị trường Việt Nam đều rất khó khăn để chứng nhận cho lô xe không tiêu thụ tại nước đó (mà để xuất khẩu sang Việt Nam).

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục khẳng định việc kiểm tra thực tế số khung/số máy trong từng xe trong lô nhập khẩu theo hồ sơ đăng kí, và cơ quan kiểm tra sẽ lấy ngẫu nhiên 1 xe mẫu (hoặc 2, theo đề xuất cụ thể của doanh nghiệp) đại diện cho từng kiểu loại ôtô trong lô xe nhập khẩu.

da qua thoi ki hoang kim cua xe nhap khau

Chính phủ muốn đảm bảo rằng mỗi chủng loại xe, mỗi lô xe đều được kiểm tra một cách đầy đủ và tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, môi trường trước khi được lăn bánh tại Việt Nam

Ngoài ra, trong nội dung thông tư của Bộ Giao thông Vận tải này còn có thêm một yêu cầu đối với hồ sơ đăng kí kiểm tra đối với ôtô được nhập khẩu mới nguyên chiếc còn phải có “bản sao giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện của lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng trước, kính được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”. Đây là một yêu cầu hoàn toàn mới và đại diện một số thương hiệu xe tại Việt Nam cho biết: Sẽ phải cần thêm hướng dẫn cho Thông tư 03/2018/TT-BGTVT này.

Đó là chưa kể, doanh nghiệp nhập khẩu ôtô còn phải cung cấp bản sao tài liệu về “kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất đối với nhà máy đã sản xuất ra kiểu loại ôtô nhập khẩu”.

Năm 2018, thị trường xe nhập khẩu mới sẽ khan hiếm?

Như vậy, vấn đề mà các hãng lo ngại và viện dẫn khó khăn nhiều nhất là Giấy chứng nhận kiểu loại ôtô nhập khẩu đã chính thức bắt buộc phải có. Và giờ đây, “cuộc chiến” tại thị trường Việt Nam sẽ dành cho hãng xe nào thích ứng được các hàng rào kỹ thuật này, nếu không muốn phải tiếp tục đầu từ mở lại dây chuyền lắp ráp hoặc nhường lại thị phần cho các đối thủ của mình - một trong những điều quan trọng lí giải tại sao các hãng không thể buông thị trường Việt Nam, cho dù sản lượng còn rất nhỏ.

Với các loại giấy tờ quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP cùng một số yêu cầu có thêm trong Thông tư 03/2018/TT-BGTVT, mà phải cần có thêm các hướng dẫn thực hiện, đặc biệt là Giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, một trong thủ tục sẽ và chứng nhận kiểu loại đèn pha, gương chiếu hậu… sẽ là những loại giấy tờ hoàn toàn mới mà các doanh nghiệp cần bổ sung.

da qua thoi ki hoang kim cua xe nhap khau

Sẽ có thêm những quy định mới trong Thông tư 03/2018/TT-BGTVT về tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu xe cho biết, những vướng mắc về thủ tục của Nghị định 116 đã khiến lô xe của hãng, nhập khẩu từ Nhật Bản và Mỹ phải nằm tại nhà máy mà chưa dám cho xuất cảng về Việt Nam vì chưa có lối thoát, nay các hướng dẫn và yêu cầu mới trong Thông tư 03/2018 sẽ thời gian nằm kho kéo dài hơn. Đó là chưa kể các mẫu xe sản xuất cho thị trường Việt Nam sẽ khó, thậm chí không thể bán tại các thị trường khác, do khác biệt về tiêu chuẩn và trang thiết bị an toàn. Trong khi đó, để đưa một lô xe nhập khẩu về Việt Nam, nếu trong khu vực ASEAN thì chỉ mất 7 - 10 ngày trong khi từ các khu vực khác như châu Âu hay Mỹ, thì thời gian có thể phải tính bằng tháng. Giờ đây, với các thủ tục mới, hãng chưa biết bao giờ mới có thể đưa xe về được Việt Nam.

Và như vậy thay vì mở rộng cánh cửa đối với phân khúc xe nhập khẩu qua “cửa ải” Nghị định 116, Thông tư 03/2018/TT-BGTVT còn siết chặt thêm các quy định đối với việc kinh doanh nhập khẩu ôtô. Và những quy định này không chỉ ảnh hưởng với các doanh nghiệp nhập khẩu xe từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản mà ngay cả với các mẫu xe được sản xuất từ ASEAN được hứa hẹn miễn thuế nhập khẩu khi về Việt Nam cũng sẽ bị chậm lại, chưa thể đến tay người tiêu dùng.

Các mẫu xe “đặc biệt” sẽ phải mất thêm nhiều chi phí

Đúng như đánh giá, tinh thần của các điều khoản về việc phải kiểm định từng lô xe có trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP vẫn sẽ được duy trì trong Thông tư hướng dẫn thực hiện, theo đó; việc kiểm tra an toàn kỹ thuật và khí thải phải được thực hiện với từng lô xe và với từng kiểu loại khác nhau. Ví dụ, với một lô xe BMW 3-series khi cập cảng, thay vì được kiểm tra ngẫu nhiên một mẫu xe bất kể dung tích động cơ thì nay, đối với từng kiểu loại là 320i, 330i hay 320i sedan hay 320 GT thì với mỗi loại sẽ phải cần có một chiếc xe để cơ quan quản lí kiểm tra. Đó là chưa kể, bất kể số lượng một lô xe cập cảng, cho dù cùng một chủng loại xe với số lượng là một xe hay 100 xe thì doanh nghiệp cũng phải bắt buộc kiểm tra an toàn kỹ thuật và môi trường đối với từng lô xe. Mặt tích cực của quy định này là đảm bảo rằng toàn bộ các mẫu xe lăn bánh ở Việt Nam đều đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

da qua thoi ki hoang kim cua xe nhap khau

Các mẫu xe siêu sang hay siêu xe thể thao sẽ là phân khúc bị ảnh hưởng nhiều nhất khi muốn đặt chân vào Việt Nam.

Và quy định sẽ dẫn đến thực tế một số dòng xe vận hành cao (được trang thiết bị nâng cấp để đạt sức mạnh cao hơn phiên bản tiêu chuẩn, hoặc thay đổi, có thêm các thiết bị được quy định tại giấy chứng nhận) và đặc biệt là các dòng siêu xe thể thao (như Lamborghini), xe siêu sang (như Rolls-Royce, Bentley…) sẽ khó có mặt tại Việt Nam hoặc nếu có thì với giá bán cao hơn do các chi phí phát sinh, chưa kể thời gian đến tay người tiêu dùng sẽ lâu hơn.

Đối với các dòng siêu xe, mỗi lô xe về Việt Nam thường chỉ là một chiếc duy nhất hoặc mỗi kiểu loại chỉ có một chiếc (ví dụ cùng một chiếc Rolls-Royce Phantom những chỉ cần lắp những bộ lốp kích thước khác nhau là cũng cần Giấy chứng nhận của từng loại khác nhau), ngoài những vấn đề về chi phí, thời gian nhận xe (của khách hàng), thì cũng rất dễ là nảy sinh những câu chuyện liên quan đến việc sở hữu xe của khách hàng - những người khó tính và chẳng lấy làm thích thú khi mà các mẫu xe mới 100% của mình đã được đổ xăng lăn bánh.

da qua thoi ki hoang kim cua xe nhap khau

Mẫu chứng nhận kiểu loại xe quy định trong Thông tư 03/2018/TT-BGTVR.

Ngoài ra, đối với thị trường xe đã qua sử dụng - cách thức mà một số công ty nhập khẩu không chính thức đang nhiều chủng loại xe khác nhau về Việt Nam, Nghị định 116/2017/NĐ-CP và sự xuất hiện của Thông tư 03/2018 của Bộ Giao thông Vận tải sẽ chính thức đóng sập sự xuất hiện của một số dòng xe hiện không có đại diện/liên doanh chính thức tại Việt Nam như Bugati, Ferrari, Lincoln, Fiat, Chrysler… với một điều kiện được đánh giá tích cực khi bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam; Phải có tài liệu được phép thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ôtô nhập khẩu tại Việt Nam.

Theo Dân trí

Tin bài khác

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Tương lai cửa sổ ô tô sẽ có tính năng cảm ứng

Ý tưởng của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc SsangYong là thay vì bấm nút điều khiển điện, người ngồi trên ô tô chỉ cần chạm tay vào mặt kính khi muốn đóng/mở cửa sổ.
Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Vì sao Australia chuyển từ nước sản xuất sang nhập khẩu ôtô?

Từng là một trong 13 nước hiếm hoi trên thế giới có ngành công nghiệp ôtô hoàn thiện từ thiết kế đến sản xuất, nhưng nay, Australia chủ yếu nhập khẩu xe để phục vụ nhu cầu trong nước. Đến cuối năm 2017 này, hầu hết các hãng sẽ đóng cửa nhà máy ôtô ở đây và Australia trở thành thành viên thứ hai trong G20, sau Ảrập Saudi, không có ngành công nghiệp ôtô.
Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Chiêm ngưỡng Jaguar XJR15 trị giá 11,2 tỷ đồng

Bên cạnh XJ220, Jaguar XJR15 là 1 trong 2 mẫu siêu xe đích thực từng được hãng xe sang Anh Quốc Jaguar sản xuất hàng loạt.
Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Cận cảnh Hyundai Grand i10 2017 giá từ 154 triệu đồng

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai i10 2017 vừa chính thức "đặt chân" tới châu Á ít lâu sau khi xuất hiện lần đầu ở châu Âu.
Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Toyota Highlander 2017 - đối thủ Ford Explorer tại Việt Nam

Mẫu SUV phiên bản mới nâng cấp thiết kế, dùng động cơ 2,7 lít, trang bị thêm tính năng an toàn.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Nghệ An: Khẩn trương truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở thị xã Cửa Lò

Nghệ An: Khẩn trương truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở thị xã Cửa Lò

Bình Thuận: Điều tra vụ một người nước ngoài tử vong trong tư thế hai chân bị trói

Bình Thuận: Điều tra vụ một người nước ngoài tử vong trong tư thế hai chân bị trói

Học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành nghỉ Tết từ hôm nay

Học sinh tại hơn 30 tỉnh, thành nghỉ Tết từ hôm nay

Hơn 650 chuyến bay bị chậm giờ ở Tân Sơn Nhất

Hơn 650 chuyến bay bị chậm giờ ở Tân Sơn Nhất

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở

Xem trên
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc Mùa du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”. Trong chương trình đã diễn ...
[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024

[Infographic] Đa dạng hoạt động trong Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” sẽ diễn ra vào sáng ngày 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc. ...
[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi

[Photo] Đảo Trường Sa Lớn - Thị trấn giữa biển khơi

Những ngày đầu tháng 4/2024, đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên có dịp đến thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa trong đó có Đảo Trường Sa lớn. Nằm cách cảng ...
[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

[Photo] Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về sự kiện 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày ...
[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024

[Infographic] Những điều cần biết về cải cách tiền lương trong năm 2024

Từ ngày 1/7/2024, sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương. Theo đó, sẽ bỏ mức lương cơ sở, ...
[Infographic] Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

[Infographic] Phương án tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, kể từ ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc